Hạ tầng - Quy hoạch

Trung tâm thương mại ngầm lớn nhất nước sẽ thay đổi diện mạo TP.HCM

Ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) đã nhận định như trên khi đề cập đến tiến độ xây dựng trung tâm thương mại ngầm lớn nhất nước tại trung tâm TP.

Ngày 5/1 Ban quản lý đã tổ chức họp báo để thông tin về tiến độ của các dự án đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong buổi làm việc này, khi nhắc đến Trung tâm thương mại ngầm (dọc theo tuyến metro dưới đường Lê Lợi, đoạn từ nhà ga trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát TP, Quận 1) ông Quang cho rằng công trình này sẽ “tạo ra cú hích, thay đổi diện mạo trung tâm TP”.

Theo ông Quang, khi xây dựng đoạn đường ngầm tại đây đơn vị thi công sẽ phải đào rộng ra hai bên, do đó thay vì lấp lại sau khi xong, TP sẽ xây dựng trung tâm thương mại ngầm tại đó.

Ông chia sẻ thêm rằng, trong thời điểm hiện nay rất khó có nhà đầu tư nào đó chịu bỏ ra số tiền lớn để đầu tư, trong khi khả năng thu hồi chậm như công ty của Nhật Bản đang làm với dự án này.

“Nếu chúng ta chần chừ quyết định, hay thông tin chưa rõ cho người có thẩm quyền quyết định, hoặc chờ đến khi tuyến đường thi công xong thì mới chọn thầu…. thì chúng ta đã bỏ qua cơ hội. Nếu bỏ qua cơ hội này, mà sau này có nhà đầu tư muốn thi công lại thì rất phiền hà” – ông Quang cho hay.

Nói đến tầm quan trọng của dự án, ông Trưởng Ban quản lý cũng cho biết, TP đã phải báo cáo trực tiếp với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh xin ý kiến.

Trước đó, vào giữa tháng 8 năm 2016 UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc xin được sử dụng nguồn vốn ODA để xây dựng dự án này. Theo phương án nhà đầu tu trình bày thì khu vực này có tổng diện tích khoảng 45.000 m2 và tổng vốn đầu tư khoảng 6.865 tỷ đồng.

Phối cảnh một phần đoạn metro ngầm và trung tâm thương mại dọc hai bên tại đoạn phía trước Nhà hát Thành phố.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của Ban quản lý về tiến độ thực hiện gói thầu xây dựng đoạn đường ngầm nói trên cho thấy đến nay toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao cho nhà thầu và đơn vị này đã thi công một số hạng mục phụ trợ. Tuy nhiên theo dự kiến, phải đến cuối năm 2020 gói thầu mới hoàn thành.

Riêng ga Nhà hát TP hiện đã thi công xong 60%, với những hạng mục quan trọng như sàn mái, sàn tầng B1. Trong khi đó khối lượng tại ga Ba Son cũng đã hoàn thành 40%. Đặc biệt nhà thầu đã chế tạo xong máy khoan hầm TBM và hiện công cụ này đã lên đường về Việt Nam, dự kiến ngày 20/1 tới sẽ cập cảng.

Phối cảnh nhà ga Trung tâm Bến Thành.

Về tiến độ chung của các tuyến metro, ông Quang chia sẻ rằng, dù đến thời điểm này dự án chưa có những kết quả cụ thể nhưng toàn Ban quản lý “ý thức được rằng 1 ngày chậm là TP thêm ngày kẹt xe, ô nhiễm”.

Do đó ông cam kết trong năm 2017 đơn vị sẽ siết chặt hơn nữa kỷ cương trong giờ giấc, phong cách làm việc, tổ chức công việc, và cách đánh giá hiệu quả công việc của từng cán bộ, bởi theo ông “nếu làm theo phương pháp cũ là thua, nên phải thay đổi”.

Cũng theo ông Quang, một vấn đề ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các dự án metro là tiến độ giải phóng mặt bằng, bởi nếu không làm được việc này thì mọi công đoạn phía sau đều bị ảnh hưởng. Chính vì vậy ông cho biết hiện Ban quản lý “tự cho đó là trách nhiệm của mình để tham gia cùng quận huyện giải quyết”.


Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác