Câu chuyện kinh doanh

Lấn sân sang nông nghiệp, Hòa Phát liệu có "phát"?

Khác với các doanh nghiệp FDI, lợi thế là một doanh nghiệp địa phương sẽ giúp Hòa Phát tìm được đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Ảnh: Internet

Tham vọng lớn...

Năm 2015, một loạt “ông lớn” như Vingroup (VIC), Hòa Phát (HPG), Thế giới Di động (MWG) chính thức mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực chăn nuôi lợn đã khiến người tiêu dùng vốn hoang mang về thực phẩm bẩn tỏ ra khấp khởi, hy vọng.

Đã có nhiều dự án nông nghiệp sạch được các nhà đầu tư triển khai, tuy nhiên chỉ đến khi các nhà đầu tư lớn với tiềm lực tài chính hùng mạnh bắt tay vào làm, người tiêu dùng tỏ ra tin tưởng hơn bởi cách làm bài bản từ khâu sản xuất đến tiêu thụ của các doanh nghiệp.

Với HPG, ngay từ đầu Tập đoàn đã xác định nuôi lợn thịt là hướng đi chính khi tham gia vào nông nghiệp. Để chuẩn bị cho dự án này, HPG tham vọng làm chủ từ khâu thức ăn chăn nuôi để đảm bảo sản phẩm thịt lợn do tập đoàn nuôi có giá thành thấp nhất có thể.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư năm 2015, Chủ tịch HPG Trần Đình Long cho biết, các dự án phục vụ cho việc chăn nuôi lợn của Hòa Phát gồm: Nhà máy thức ăn chăn nuôi công suất 300.000 tấn/năm tại KCN Phố Nối A (Hưng Yên) có vốn đầu tư 300 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 2 năm 2015-2016.  Ngoài ra, HPG dự định mua 1 nhà máy thức ăn chăn nuôi công suất 300.000 tấn/năm ở khu vực phía Nam nếu phù hợp. Đồng thời, HPG cũng đang có ý định xây dựng một trang trại nuôi trên quỹ đất 50-60 ha tại miền Bắc.

Với định hướng mô hình 3F (Farm- Factory- Food, Trang trại- Nhà máy- Thực phẩm), HPG dự kiến tổng đàn 1 triệu con lợn, vốn đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng sau 8-10 năm.

Quy mô khép kín của Hòa Phát góp phần giảm chi phí đầu vào, trong giá vốn nuôi lợn thịt, hai chi phí chiếm tỷ trọng cao là giống và thức ăn (>80%). Phương pháp nuôi lợn nái cho sinh tốn 485.000/kg/lợn con. Chi phí thức ăn nuôi lợn con tới 100kg xuất chuồng, với giả định tốn 2,4kg thức ăn cho 1 kg thịt hơi và giá thức ăn trung bình 12.000 đồng/kg là 2.880.000 đồng/con. Như vậy, giá vốn cho một kg lợn thịt là 33.650 đồng.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), đàn lợn trên 50 con giúp các chi phí khác như lãi vay, thuế đất, nhiên liệu, khấu hao và thuốc giảm 5% tổng chi phí.

Còn theo số liệu của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) tháng 8/2015, giá xuất chuồng trung bình 50.000 đồng/kg hơi, biên lợi nhuận gộp được kỳ vọng ở mức 27-30%, chưa kể chi phí nhân công, phân phối, mở rộng mạng lưới.

Báo cáo thường niên năm 2014 của CTCP Chăn nuôi Phú Sơn, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn, cho thấy sản lượng xuất chuồng 30.000 con đem lại lợi nhuận trước thuế/doanh thu mảng chăn nuôi lợn thịt đạt 21,47%, trong khi công ty này mua thức ăn bên ngoài từ Proconco và không thực hiện mảng phân phối.

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), khác với các doanh nghiệp FDI, lợi thế là một doanh nghiệp địa phương sẽ giúp Hòa Phát tìm được đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp.

thách thức nhiều!

Bên cạnh các thế mạnh như trên, Hòa Phát cũng sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức trong ngành, tiêu biểu là xây dựng mạng lưới. Tham gia vào mảng bán lẻ thực phẩm là phải tìm được chỗ đứng bên cạnh những chuỗi siêu thị lớn. Theo quan điểm của VDSC, việc tìm đầu ra tiêu thụ cho sản phẩm là một bài toán không phải sẽ tìm được lời giải trong thời gian ngắn.

Nhiều “ông lớn” đi đầu như C.P, Japfa với 20 năm, Emnivest 10 năm trong cả chăn nuôi tập trung lẫn ký hợp đồng với nông hộ. Với mô hình liên kết này, các nhà đầu tư không mất tiền thuê đất hay đầu tư chuồng trại, cũng không phải nộp thuế môi trường mà có thể dễ dàng tiêu thụ các sản phẩm thức ăn và thu mua lợn với giá có lợi để tận dụng chuỗi cung ứng khép kín.

Điển hình trong việc liên kết với nông hộ là C.P Vietnam với 2,07 tỷ USD doanh thu, trong đó thức ăn chăn nuôi đóng góp 40%, phần còn lại đến từ chăn nuôi và chế biến thực phẩm. Đặc biệt, mảng chế biến tăng trưởng 25-30% trong 2 năm 2013-2014. CP cũng sở hữu chuỗi bán lẻ gồm 569 ki-ốt trên cả nước hỗ trợ cho việc chủ động đầu ra cho sản phẩm.

Trong khi đó, Hòa Phát hiện chưa có ý định chăn nuôi liên kết, nếu muốn nâng sản lượng đầu ra theo hướng chăn nuôi tập trung sẽ phải đầu tư nhiều tiền và thời gian để xây dựng trang trại.

Không chỉ đối mặt với thách thức trong nước, các doanh nghiệp Việt đầu tư vào nông nghiệp còn gặp thách thức hội nhập. Ngay trước mắt chính là việc thuế nhập khẩu thịt lợn từ các nước trong khối ASEAN sẽ từ 15-25% xuống còn 5% bắt đầu từ 3 năm nữa, và sẽ xuống còn 0% từ năm 2020. Nếu TPP được hoàn tất thì cạnh tranh sẽ càng gay gắt bởi khối TPP gồm rất nhiều nước mạnh về xuất khẩu thịt lợn như Canada, New Zealand, Mỹ, Úc, Nhật.

Gấp rút cải tiến năng suất và hạ giá thành sản xuất trước ngày mở cửa thị trường sẽ là thách thức cho không chỉ Hòa Phát mà còn mọi đối tượng sản xuất khi mở cửa nền kinh tế.

Theo VDSC, tỷ giá cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của Hòa Phát, khi doanh nghiệp cho biết sẽ nhập khẩu con giống từ Đan Mạch. Việc đồng tiền Việt Nam liên tục bị mất giá trong thời gian qua có thể ảnh hưởng đến chi phí đầu tư của Hòa Phát. Giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi biến động theo tình hình cung-cầu thế giới, dù nhìn chung 3 năm gần đây có xu hướng giảm như đã nói bên trên nhưng sẽ là một rủi ro về giá vốn khi Hòa Phát phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và thanh toán bằng USD.

Giá của các mặt hàng này có thể sẽ không tăng trong nửa cuối năm, khi nhà máy của Hòa Phát bắt đầu chạy và ra sản phẩm vào đầu năm 2016, nhưng biến động giá trong những năm tiếp theo sẽ là một rủi ro lớn cho doanh nghiệp.

Chăn nuôi lợn là ngành nông nghiệp rất lâu đời nhưng chậm hiện đại hóa và càng gặp khó khăn hơn khi các doanh nghiệp FDI đã dùng mô hình khép kín để chiếm lĩnh phần lớn thị phần.

Trong khi phía người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các sản phẩm trong nước và nhu cầu tiêu thụ có mức tăng trưởng ổn định, vẫn còn nhiều cơ hội cho nhà đầu tư có vốn lớn tham gia ngành, hướng tới cạnh tranh với khối FDI và với luồng sản phẩm nhập khẩu khi các FTA có hiệu lực.

Đánh giá khả năng của Hòa Phát khi tham gia vào ngành nông nghiệp, VDSC cho rằng có thể dựa trên những điểm tương đồng của chăn nuôi heo với mảng thép. Những điểm chính bao gồm dễ sản xuất, cạnh tranh chủ yếu bằng quy mô, quy trình sản xuất, chuỗi cung ứng, mang tính địa phương cao.

Dựa trên những phương diện trên, HPG có thể sử dụng phương thức chăn nuôi tập trung để lấy quy mô cạnh tranh với mô hình chăn nuôi liên kết khá phổ biến. Bằng cách chăn nuôi tập trung, nhà sản xuất có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm nhờ kiểm soát chất lượng đầu vào (con giống, thức ăn) và điều kiện sống của vật nuôi.

Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
pham van long
0

Ai có khả năng kiến nghị lấy vùng đất Mộc Châu ,để đầu tư , là nơi đất đai trù phú phù họp với chăn nuôi và cây công nghiệp .Mấy mươi năm qua quốc doanh làm ăn không ra gì ,tiền ngân sách nhà nước cứ đỗ ra ,lại còn bài chuyện thi hoa hậu Bò ...

Xem thêm bình luận
Tin khác
Tin Mới
Tin Nóng