Câu chuyện kinh doanh

Tương lai của HPG phụ thuộc vào mảng chăn nuôi?

Theo đánh giá của CTCK Rồng Việt (VDSC), ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn ở VIệt Nam còn khá nhiều dư địa tăng trưởng.

Ảnh: Internet.

Về phía nhu cầu tiêu thụ, thị trường hơn 90 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân tăng trưởng mạnh, lối sống tiêu thụ thịt tăng dần và cơ cấu tiêu thụ thịt với thịt lợn chiếm phần lớn là những yếu tố giúp nhu cầu thịt lợn nội địa tăng đều đặn qua từng năm.

Thêm vào đó, thói quen sử dụng thịt lợn nóng, vừa giết mổ thay vì thịt đông lạnh đã tạo điều kiện rất lớn cho nguồn cung nội địa có thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Tuy nhiên, về phía nguồn cung, sự manh mún trong chăn nuôi, thể hiện ở tỷ trọng nông hộ nuôi nhỏ lẻ chiếm phần lớn nguồn cung. Trong đó, nhiều hộ chăn nuôi theo mô hình liên kết với các công ty chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi, phần lớn là doanh nghiệp FDI, đã khiến chuỗi giá trị thịt lợn nội địa gồm hàng triệu nông hộ phụ thuộc vào một vài nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn.

Như vậy, cơ hội đang dành cho những công ty chăn nuôi đáp ứng 3 tiêu chí: Thứ nhất, có vốn đủ lớn để sản xuất theo chuỗi từ thức ăn chăn nuôi cho tới phân phối thịt. Thứ hai, chăn nuôi tập trung để tận dụng lợi thế về quy mô. Thứ ba, đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như đồng đều chất lượng về đầu ra.

Thận trọng khi lấn sang mảng nông nghiệp, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã bắt đầu bằng mảng thức ăn chăn nuôi. Hiện tại, Công ty đang nhập khẩu và phân phối nguyên liệu sản xuất thức ăn cho lợn, kết hợp với xây dựng hai nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Hưng Yên và Đồng Nai.

Dự kiến năm 2016 sẽ có sản phẩm phân phối tại cả miền Bắc và miền Nam. Ngoài ra, HPG cũng đang có ý định xây dựng một trang trại nuôi lợn trên quỹ đất 50-60 ha tại miền Bắc.

Được biết, dự định gần nhất của HPG chỉ dừng ở nuôi lợn và chưa có kế hoạch thực hiện khâu chế biến và phân phối thịt lợn tới tay người tiêu dùng.

HPG đã có kinh nghiệm trong việc gây dựng mảng kinh doanh mới, bằng chứng là khi Công ty từ đơn vị kinh doanh thương mại máy móc xây dựng chuyển sang sản xuất sắt thép.

Tuy nhiên, bối cảnh thị trường khác thời đó là thách thức lớn mà Công ty đang phải đối mặt. Về hiệu quả, theo VDSC, lợi nhuận và tầm ảnh hưởng của mảng này đến kết quả kinh doanh của HPG sẽ thể hiện trong dài hạn.

Do vậy, trong ít nhất 2-3 năm tới, mảng thép vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi gắn liền với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác
Tin Mới
Tin Nóng