Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp xi măng, vận tải biển: Lợi nhuận "lao dốc" vì tỷ giá?

Cú sốc về tỷ giá là điểm trừ đối với triển vọng lợi nhuận của một số doanh nghiệp có dư nợ ngoại tệ lớn như các công ty vận tải biển và các doanh nghiệp xi măng.

Một số doanh nghiệp vận tải biển có dư nợ ngoại tệ lớn.       Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo đánh giá của CTCK Rồng Việt (VDSC), các khoản lỗ tỷ giá sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến dòng tiền cũng nhưng triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp này trong bối cảnh hoạt động thương mại và xây dựng trên cả nước đang tăng trưởng tốt.

DN vận tải biển: Không lo lỗ!

Lĩnh vực vận tải biển đang trên đà phục hồi nhưng vẫn ở tốc độ cải thiện khá chậm. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục cho thấy sự phân hóa giữa các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp vận tải dầu khí như Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT), CTCP xăng dầu VIPCO (VIP), CTCP Xăng dầu VITACO (VTO) và CTCP Vận tải sản phẩm khí Quốc tế (GSP) vẫn hoạt động ổn định và có sự tăng trưởng nhẹ về doanh thu và lợi nhuận nhờ 4 yếu tố: Đội tàu cho thuê định hạn với hiệu suất khai thác tàu ở mức cao (trên 80%),  giá cước được điều chỉnh giảm nhưng chậm hơn tốc độ giảm giá nhiên liệu, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm dầu khí tăng, hoạt động liên tục của nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc giảm tốc làm cho hoạt động vận chuyển các loại nguyên liệu như clinker, xi măng, quặng sắt, than... suy giảm và khiến đội tàu hàng rời Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn.

Dự kiến, trong quý 3 và quý 4/2015, một số doanh nghiệp vận tải biển với số dự nợ vay ngoại tệ lớn sẽ phải đối mặt với nguy cơ lỗ tỷ giá ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Đồng thời, trước khả năng VND tiếp tục mất giá so với USD, một cách tương đối, chi phí sử dụng vốn của các DN không rẻ hơn so với vay VND, làm giảm lợi thế vốn có của họ.

Tuy nhiên, VDSC cho rằng các khoản lỗ chênh lệch tỷ giá này chỉ phản ánh quá trình đánh giá lại các khoản công nợ bằng đồng ngoại tệ (USD) của các doanh nghiệp và không hoàn toàn tác động đến khả năng chi trả hiện tại của doanh nghiệp.

Cụ thể hơn, PVT với vị thế là doanh nghiệp độc quyền vận tải dầu thô ở Việt Nam đang hưởng lợi từ việc nhà máy lọc dầu Dung Quất tăng cường nhập dầu thô giá rẻ. PVT cũng vừa đưa tàu FSO Đại Hùng Queen đi vào hoạt động từ tháng Năm. Do biên lợi nhuận của mảng FSO tốt hơn hẳn mảng vận tải (30% so với 12%), vì vậy, tàu FSO Đại Hùng Queen sẽ hỗ trợ tích cực cho KQKD của PVT hai quý cuối năm.

Do đặc tính kỹ thuật nên các hợp đồng FSO thường kỳ hạn dài và có thể đem lại doanh thu ổn định qua nhiều năm. Hơn nữa, từ năm 2015, PVT đã có thêm nguồn thu từ vận chuyển than cho nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng với sản lượng vận tải khoảng 1 triệu tấn.

Tuy có thể phải gánh chịu khoản lỗ đáng kể do chênh lệch tỷ giá, nhưng nguồn thu ngoại tệ lớn từ cho thuê tàu sẽ hạn chế tác động của tỷ giá đến khả năng thanh toán của PVT,” VDSC nhận định.

Trong khi đó, việc nhà máy Dung Quất hoạt động liên tục và không dừng bảo dưỡng cũng sẽ giúp GSP, doanh nghiệp độc quyền trong mảng vận tải khí LPG ở Việt Nam gia tăng sản lượng vận chuyển trong năm 2015. Đồng thời, do hai tàu Hồng Hà và Việt Gas đã hết khấu hao, biên lợi nhuận gộp trong mảng vận tải đã tăng lên đáng kể so với năm trước.

Sáu tháng đầu năm 2015, doanh thu của GSP tăng 11,9% và lợi nhuận sau thuế cũng tăng gần 70% so với cùng kỳ. Ước tính lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2015 của GSP sẽ đạt khoảng 55 tỷ đồng (+70%), tương ứng với EPS 2015 là 1.830 đồng.

DN xi măng thu lợi nhuận?

Theo kịch bản cơ sở, cuối quý 3, tỷ giá VND/USD đạt 22.500 đồng và tỷ giá EUR/USD là 1,15 EUR thì trong quý 3, hầu hết các doanh nghiệp xi măng lớn đều phải ghi nhận lỗ do đánh giá lại các khoản vay EUR.

Tuy nhiên, nếu đến hết năm nay, tỷ giá VND/EUR còn khoảng 25,425 đồng thì có khả năng các doanh nghiệp như Xi măng Hà Tiên 1 (HT1), Xi măng Bỉm Sơn (BCC), Xi măng Bút Sơn (BTS) và Xi măng Hoàng Mai (HOM) vẫn được ghi nhận lợi nhuận từ tỷ giá cho cả năm 2015.

Sáu tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp nói trên đều có sự tăng trưởng tích cực nhờ sự hồi phục của thị trường BĐS và hoạt động xây dựng.

Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, tính đến hết tháng Tám, sản lượng xi măng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu ước đạt 46,92 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ và hoàn thành 65% kế hoạch của Bộ Xây dựng.

Trong đó, HT1 và và BTS ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng tốt nhất, lần lượt là 20% và 17%. Riêng HT1, VDSC ước tính sản lượng tiêu thụ năm 2015 có thể tăng gần 17% và biên lợi nhuận gộp có thể cải thiện so với năm 2014 và đạt khoảng 21%.

Do quý 3 là mùa mưa nên hoạt động xây dựng thường không sôi động như quý 2. Tuy nhiên, khả năng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành xi măng, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu ngành như HT1 vẫn sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ 2014.

Quý 4 là mùa cao điểm của xây dựng nên đây cũng sẽ là điểm rơi doanh và lợi nhuận của ngành. Nhìn chung, VDSC cho rằng biến động tỷ giá cả năm 2015 sẽ không ảnh hưởng trọng yếu đến kết quả kinh doanh của các công ty xi măng và tăng trưởng sản lượng tích cực sẽ có thể giúp hạn chế tác động của tỷ giá lên lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngắn hạn.

Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác
Tin Mới
Tin Nóng