Hội nhập

'Cứu' công nghiệp ô tô, Bộ công thương đề xuất hỗ trợ người mua xe

Người tiêu dùng mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3...

Công nghiệp ô tô đang được hứa hẹn được Nhà nước hỗ trợ về nhiều mặt.

 Ảnh minh hoạ

Bộ Công Thương vừa chính thức có Dự thảo Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hỗ trợ cả người mua xe ô tô

Bộ Công Thương dự kiến hỗ trợ ngành ô tô về lâu dài với những chính sách tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu.

Cụ thể, các dự án sản xuất linh kiện, phụ tình ô tô và dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp trong nước được phép vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước.

Khuyến khích doanh nghiệp trong nước tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng và xe nguyên chiếc bằng giải pháp: được hưởng chính sách tín dụng xuất khẩu.

Lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô được áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ.

Về các chính sách kích cầu thị trường, Bộ Công Thương đề xuất các doanh nghiệp sản xuất các dòng xe ưu tiên được hỗ trợ chi phí quảng cáo, xúc tiến thương mại theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm.

Đặc biệt, người tiêu dùng, tổ chức cá nhân, mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ theo chính sách hiện hành về giảm tổn thất trong nông nghiệp (được vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3. Nhà nước sẽ hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong một số trường hợp…).

Với hoạt động mua sắm trong nước dùng vốn nhà nước hoặc nguồn tín dụng đầu tư phát triển có sự hỗ trợ của nhà nước, dự thảo Bộ Công thương yêu cầu phải đấu thầu trong nước với các loại xe đến 9 chỗ, xe vận tải chuyên dụng… Nếu trong nước đã sản xuất được mà đấu thầu quốc tế hoặc nhập khẩu thì chi phí mua sắm không được tính vào chi phí hợp lệ. Ngoài ra, các dự án đầu tư sản xuất dòng xe ưu tiên cũng được xem xét hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển Khoa học Công nghệ quốc gia…

Ngoài ra. các dự án sản xuất các dòng xe ưu tiên còn được xem xét hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển Khoa học-Công nghệ quốc gia, chương trình đổi mới công nghệ quốc gia và các nguồn vốn khác đối với các chi phí chuyển giao công nghệ, mua bản quyền thiết kế, mua phần mềm, thuê chuyên gia nước ngoài đào tạo.

Sản xuất phụ tùng, lắp ráp ô tô: Miễn thuế nhập khẩu

Theo dự thảo, các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô; dự án sản xuất, lắp ráp ô tô tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Đồng thời, áp dụng mức thuế suất nhập khẩu cao nhất (mức trần WTO) đối với các loại phụ tùng, linh kiện trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, các dự án đầu tư có quy mô lớn sản xuất các dòng xe ưu tiên trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động; mức ưu đãi đối với từng dự án sẽ do Thủ tướng quyết định.

Theo ý kiến của Vụ Chính sách thuế, mức thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng ở mức 10% trong 15 năm kể từ khi có doanh thu,miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có thu nhập và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn khó khăn, khu kinh tế, công nghệ cao.

Áp dụng mức thuế suất 20% trong 10 năm (từ 1/1/2016 thuế suất 17%), miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp 4 năm tiếp theo đối với doanh nghiệp thực hiện dự án tại địa bàn khó khăn. Miễn thuế 2 năm và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo với doanh nghiệp tại khu công nghiệp.

Ngoài các ưu đã về địa bàn, dự án sản xuất, lắp ráp ô tô (trừ xe 24 chỗ trở xuống) được áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm kể từ khi có doanh thu, miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có thu nhập và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo nếu đáp ứng được những tiêu chí theo quy định.

Đặc biệt, với các dự án sản xuất, lắp ráp các dòng xe ưu tiên phát triển có quy mô lớn, ngoài việc được hưởng các ưu đãi như trên sẽ được Thủ tướng Chính Phủ xem xét áp dụng và hỗ trợ, ưu đãi đối với từng dự án cụ thể.


Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác
Tin Mới
Tin Nóng