Hội nhập

Kinh doanh thời TPP: Không có đạo đức sẽ mất khách hàng

Trong kinh doanh, đạo đức là những quy định, tiêu chuẩn mang tính chỉ dẫn cho những hành vi ứng xử đúng đắn, trong các tình huống kinh doanh cụ thể.

Ảnh minh họa từ entrepreneur.com

Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nguồn lực Đạo đức Hoa Kỳ năm 2013, nền tảng văn hóa đạo đức vững mạnh mang đến kết quả và lợi ích cho doanh nghiệp về: Nâng cao các tiêu chuẩn, giảm mức độ các hành vi sai trái, tăng tỷ lệ tố các các hành vi phi đạo đức, giảm mức độ trả đũa những người tố cáo hành vi phi đạo đức.

Trong quản trị doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh là thước đo giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hội nhập TPP với những ràng buộc ngoài lĩnh vực kinh doanh thuần túy, trong đó có những quy định về tuân thủ sở hữu trí tuệ, tôn trọng quyền lợi người lao động, minh bạch, liêm chính trong kinh doanh, bảo vệ môi trường, không sử dụng lao động trẻ em, bảo đảm mức sống cho người lao động…

Tại hội thảo “Đạo đức kinh doanh và năng lực cạnh tranh hướng tới phát triển bền vững” do Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội tổ chức, Giáo sư Gael McDonald, Hiệu trưởng kiêm TGĐ Đại học RMIT Việt Nam cho rằng, tất cả các lĩnh vực kinh doanh đều có vấn đề về đạo đức. Ngay cả khi giới chủ doanh nghiệp có đạo đức tốt cũng chưa đủ để đảm bảo rằng doanh nghiệp  không vi phạm đạo đức.

“Điều quan trọng là phải truyền đạt giá trị đạo đức vào trong doanh nghiệp của mình, để doanh nghiệp có được văn hóa lành mạnh, đem lại kết quả tốt trong kinh doanh. Một khi rủi ro đạo đức xảy ra, không chỉ doanh nghiệp và người lao động phải gánh chịu hậu quả, nó còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến các đối tác của doanh nghiệp và thậm chí là cả xã hội,” GS. Gael McDonald nói.

Câu chuyện về sự sụp đổ của định chế tài chính Lehman Brothers với khoản nợ khổng lồ 613 tỷ USD hồi năm 2008 là bài học cho tất cả. Đạo đức doanh nghiệp không tương tự đạo đức cá nhân của từng thành viên ban điều hành. Vận hành một doanh nghiệp tận tâm đòi hỏi các giá trị đạo đức phải được thể chế hóa.

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty tư vấn Consulus Việt Nam, tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam, việc nhìn nhận ra tầm quan trọng của đạo đức kinh doanh còn hạn chế, nội quy công ty chỉ được thể hiện dưới dạng văn bản dán trên tường và nó thường không được biến thành hành động. Trong khi đó, khả năng các doanh nghiệp vượt rào rất nhiều và họ lại rất thành thạo trong việc này.

Theo Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PricewaterhouseCoopers Việt Nam, một gia đình luôn có gia phong, một doanh nghiệp luôn phải có văn hóa doanh nghiệp, nó phải được hình thành từ khi bắt đầu thành lập và phải đi vào máu của người lãnh đạo doanh nghiệp.

GS. Gael McDonald lại khuyến nghị các doanh nghiệp hãy sử dụng giá trị đạo đức như một giá trị cốt lõi trong kinh doanh, tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp mình. Sự khác biệt giữa giá trị cốt lõi và giá trị doanh nghiệp luôn dựa trên những gì có thể làm tốt nhất, qua đó giữ được uy tín, sự tin tưởng mà các doanh nghiệp khác muốn làm việc cùng. 

“Cộng đồng quốc tế đến với các bạn chỉ khi các bạn có được sự minh bạch trong kinh doanh. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào các bạn nếu các bạn mong muốn một Việt Nam thịnh vượng,” GS. Gael McDonald nói.

Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác
Tin Mới
Tin Nóng