DOANH NGHIỆP

Ngành hàng công nghệ tăng trưởng ấn tượng

Mức tăng trưởng về thị trường hàng công nghệ khá ấn tượng so với các nước trong khu vực.

Theo số liệu được công bố bởi Công ty Nghiên cứu thị trường Công nghệ và bán lẻ GFK Việt Nam, doanh thu sản phẩm thiết bị công nghệ điện tử đạt 36 nghìn tỷ đồng trong quý 1/2015, tăng 22,8% so với cùng kỳ.

Mức tăng trưởng này khá ấn tượng so với các quốc gia trong khu vực như Indonesia (-1,3%), Maylaysia (-2,5%), Hong Kong (-6,1%), Singapore (-17,2%). Đáng lưu ý, trong các nhóm sản phẩm thiết bị công nghệ, nhóm sản phẩm thông tin liên lạc, sản phẩm kinh doanh chính của CTCP Thế giới Di động (MWG), đạt mức tăng trưởng cao nhất và đóng góp khoảng 43% doanh thu của thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam.

Dù đã ghi nhận mức tăng trưởng trên 20% trong hai năm gần đây nhưng tốc độ tăng trưởng quý 1/2015 của nhóm sản phẩm thông tin liên lạc vẫn tiếp tục được duy trì khả quan. Quý 1/2015, doanh thu nhóm sản phẩm này tăng trưởng 26,2% so với cùng kỳ, cao hơn hai điểm phần trăm so với mức tăng trưởng của quý 1/2014 (24,2% so với cùng kỳ).

Đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng của nhóm sản phẩm này là dòng sản phẩm điện thoại di động nhờ sự tiếp diễn của xu hướng tiêu dùng sản phẩm thông minh. Yếu tố thứ hai là sự gia tăng dân số có thu nhập cao (dân số thuộc tầng lớp trung lưu), với ước tính có thêm 2 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu mỗi năm (theo báo cáo thực hiện bởi ANZ và công ty nghiên cứu thị trường Roy Morgan).

Ngoài ra, theo báo cáo của GFK Việt Nam, nhóm sản phẩm liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh điện máy (nhóm sản phẩm điện máy gia dụng, điện lạnh và điện tử) cũng duy trì mức tăng trưởng quý 1/2015 hơn 24% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng một số nhóm sản phẩm chính trên thị trường công nghệ điện tử Việt Nam quý 1/2015

 

Tên sản phẩm

Q1/2015 (tỷ đồng)

Tăng trưởng

Sản phẩm điện tử

7.133

29,70%

Máy ảnh

426

43,90%

Sản phẩm điện lạnh

6.309

19,30%

Sản phẩm điện gia dụng

1.161

17,40%

Sản phẩm công nghệ thông tin

5.145

8,70%

Sản phẩm thông tin liên lạc

15.704

26,20%

                                                    Nguồn: GFK Việt Nam

Với kết quả lạc quan của thị trường hàng công nghệ điện tử, các doanh nghiệp bán lẻ thiết bị công nghệ điện tử cũng duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong quý 1, trong đó có MWG.

Theo đó, doanh thu quý 1 của MWG đạt 5.515 tỷ đồng (tăng 57%) và LNST đạt 231,5 tỷ đồng (tăng 39%). Xét doanh thu theo dòng sản phẩm, MWG có khoảng 59% đến từ sản phẩm điện thoại, 12% từ sản phẩm điện máy, 12% từ sản phẩm máy tính xách tay và còn lại 17% là phụ kiện, sim…

Theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), với tốc độ tăng trưởng của thị trường cũng như của riêng doanh nghiệp, năm 2015 sẽ tiếp tục là năm thành công trong hoạt động kinh doanh của MWG và các doanh nghiệp trong ngành.

Mặc dù vậy, nhu cầu thị trường đối với dòng sản phẩm thiết bị công nghệ điện tử có sự biến đổi theo mùa vụ, với hai quý thấp điểm rơi vào quý 2 và quý 3 và tăng trưởng mạnh trong quý 4. Đồng thời, quý 2 và quý 3 hàng năm cũng là thời điểm các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm công nghệ tập trung nguồn lực bảo trì hệ thống bán lẻ, mở rộng chuỗi cửa hàng cũng như gia tăng khuyến mãi kích cầu nên chi phí cũng gia tăng.

Do đó, VDSC cho rằng doanh thu quý 2 và quý 3 sẽ khó đạt được mức tăng trưởng khả quan như quý 1.


Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác
Tin Mới
Tin Nóng