Nhịp cầu

Vinalines dự kiến thoái vốn khỏi Cảng Đà Nẵng

CTCP Cảng Đà Nẵng (CDN) cho biết đang đề xuất với Vinalines cho phép cán bộ nhân viên mua khoảng 25% lượng cổ phần khi Vinalines thoái vốn.

Năm 2016, CDN đặt mục tiêu sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 6,6 triệu tấn, tăng 4,2%, trong đó sản lượng container là 286 nghìn TEU, tăng 10,8%. Doanh thu 490 tỷ đồng, tăng 2%, lợi nhuận sau thuế 112 tỷ đồng, giảm 7,2%. Lợi nhuận kế hoạch thấp hơn so với thực hiện 2015 do trong năm 2015 CDN có lợi nhuận gần 32 tỷ đồng từ việc thoái vốn khỏi cảng tổng hợp dịch vụ dầu khí Sơn Trà.

Mặc dù Cảng Đà Nẵng nằm ở khu vực miền Trung nơi, sản lượng hàng hóa chỉ chiếm từ 3%-5% tổng sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam nhưng CDN có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển như:

Cảng nước sâu tự nhiên, vị trí thuận lợi và hạ tầng phát triển, sản lượng hàng hóa qua cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhờ sự thuận lợi về phát triển hạ tầng và khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải 20.000 – 30.000 DWT, sản lượng container qua CDN chiếm gần 100% sản lượng container qua khu vực Miền Trung và hơn 50% lượng hàng rời. Điều này khiến CDN gần như không có các cảng khách cạnh tranh, đặc biệt là về hàng container. Bên cạnh đó, Vinalines dự kiến thoái vốn khỏi CDN cũng mang lại kỳ vọng về việc cải thiện hiệu quả kinh doanh trong các năm tới.

CDN là cảng nước sâu tự nhiên (10m – 12m) và là cảng lớn nhất khu vực miền Trung. Mặc dù có mực nước sâu nhưng luồng vào cảng hẹp (110m) khiến khả năng tiếp nhận tàu container của CDN vẫn tương đối hạn chế khi chỉ tiếp nhận được tàu từ 20.000 DWT – 30.000 DWT.

CDN hiện đang quản lý cảng Tiên Sa ở khu vực Đà Nẵng, tuyến vận tải hàng hóa chủ yếu đến các khu vực Bắc Á, Đông Bắc Á và châu Âu. Sản lượng qua cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 16%-17%/năm trong giai đoạn 2012-2015

CDN có công suất lớn nhất trong các cảng biển ở miền Trung với công suất thiết kế khoảng 6,5 triệu tấn. Cảng Tiên Sa có 5 cầu bến trong đó có 4 cầu bến dùng để khai thác hàng tổng hợp và 1 cầu dùng để khai thác hàng container với công suất thiết kế khoảng 6,7 triệu tấn hàng tổng hợp và khoảng 330.000 TEU (tương đương Cảng Green Port của VSC). Diện tích bãi container 8ha với công suất hàng năm khoảng 227.000 Teu.

Cảng Đà Nẵng cách sân bay quốc tế Đà Nẵng khoảng 13 km, là điểm giữa tuyến giao thông Bắc Nam và là điểm cuối trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây nối liền 4 nước Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam, đây là tuyến ngắn nhất để kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác