Hồ sơ

Nike và Adidas: Ai chiếm lĩnh "ngôi Vương" trên thị trường thế giới?

Nike và Adidas là hai Thương hiệu về trang phục thể thao đang có sức ảnh hưởng lớn nhất và chiếm thị phần cao nhất trên toàn cầu, và đây cũng là cặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp hiện nay.

Cuộc chạy đua khốc liệt

Cũng giống như Cocacola và Pepsi trên thị trường nước giải khát, hay Unilever và P&G thuộc lĩnh vực tiêu dùng, Nike và adidas là cặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên làng thời trang thể thao thế giới.

Có thể nói, Nike và Adidas cạnh tranh trên từng phần trăm thị phần về doanh số, thậm chí cả về phần trăm chỉ số sức mạnh thương hiệu. Không những thế, Nike và Adidas còn cạnh tranh mạnh mẽ và cực kỳ khốc liệt về mặt nhân tài gắn bó cùng thương hiệu. Đơn cử như trong lĩnh vực bóng đá, nếu Nike sở hữu Christian Ronaldo thì Adidas cũng có Lionel Messi. Hay Adidas ký hợp đồng cùng các đội bóng quốc gia như Đức, Tây Ban Nha, Argentina,… thì Nike cũng không kém cạnh có ngay Brazil, Pháp, Hà Lan,…

Vào những năm 1980 - 1990, Adidas bắt đầu bước vào thời kỳ huy hoàng, lúc ấy Adidas được xem là thương hiệu số một trên toàn thế giới. Tuy nhiên, từ khi Nike xuất hiện cùng với một trong những đại diện thương hiệu huyền thoại là Michael Jordan cũng như những công nghệ đột phá làm thay đổi cục diện trên thị trường thể thao nói chung. Cùng với đó là sự kết hợp với một trong những cá nhân tạo nên tiếng tăm lớn nhất thị trường Mỹ và ảnh hương sâu rộng trên toàn thế giới lúc bấy giờ vào thập niên 2010 là Kanye West khiến ngôi vị số 1 trên làng trang phục thể thao thế giới của Adidas đã bị tước mất. 

Tuy nhiên, giới kinh doanh vẫn tự hỏi rằng, phép màu nào đã đưa Nike đã vượt qua Adidas và thời điểm nào Nike đã thống lĩnh thị trường này trong chuỗi hành trình cạnh tranh khốc liệt  giúp Nike trở thành thương hiệu số một trên toàn thế giới?

Vào giai đoạn 2001 – 2005, giữa Nike và Adidas đã có cuộc cạnh tranh ngang tài ngang sức. Lúc đó, Adidas đã ký kết thành công với Yohji Yamamoto và đưa thương hiệu này trở thành một trong những bệ phóng với tầm ảnh hưởng rất lớn trong giời thời trang (mặc dù trước đó Yamamoto đã từng muốn làm việc cùng Nike). Cùng với đó, Adidas đã ký kết thành công với thương vụ trị giá 160 triệu USD với David Beckham, lúc ấy nhân vật này đang trong đỉnh cao sự nghiệp.

Chính 2 thương vụ này đã giúp cho việc duy trì và thậm chí gia tăng sức mạnh của Adidas. Tuy nhiên, Nike cũng không hề kém cạnh khi thực hiện hàng loạt các thương vụ sát nhập, đó là thương vụ Converse trị giá 309 triệu USD, Hurley và Starter được mua với trị giá 140 triệu USD. Nhờ các thương vụ này mà dòng tiền cuối cùng vẫn “chảy” vào túi của Nike giúp Nike gia tăng thị phần đáng kể. Trong số đó phải kể đến thương vụ với “King James” trong làng NBA đã giúp cho Nike xây dựng vững chắc nền móng trong lĩnh vực bóng rổ lúc ấy.

Điều đáng nói là vào thời điểm năm 2005 cũng là thời điểm mà Nike có được doanh thu gần 16 tỷ USD trong khi đó Adidas mới chỉ đạt đến con số gần 11 tỷ USD. Mặc dù thời điểm từ năm 2001 - 2003, CEO Herbert Hainer bắt đầu điều hành Adidas và là lúc Michael Jordan tuyên bố giải nghệ.

Những năm sau đó, Nike liên tục tạo ra khoảng cách là về giá trị vốn hóa  là khoảng 5 tỷ USD và thậm chí khoảng cách còn gia tăng khi năm 2008 Adidas gặp khủng hoảng về tài chính. Mặt dù trước đó năm 2007, Adidas đã mua lại Reebok nhằm chinh phục thị trường Bắc Mỹ với giá trị lên đến 3,8 tỷ USD và thậm chí là ký kết hợp đồng tài trợ chính thức cho giải bóng rổ nhà nghề Mỹ với trị giá 400 triệu USD mỗi năm.

Đương nhiên, Adidas cũng đã thực hiện một vài kế hoạch tuy nhiên không đạt được hiệu quả như mong muốn. Nike thì ngược lại, sau khi ký kết với Kenvin Durant với giá trị 60 triệu USD. 1 năm sau đó, Nike mua lại Umbro với giá trị 583 triệu USD. Chính điều này khiến lợi nhuận Nike trong lĩnh vực bóng rổ và giành thêm thị phần trên đất Mỹ.

Với sự “vượt mặt” này, CEO Mark Pảker, là Chủ tịch điều hành Nike lúc này khẳng định: “Là thương hiệu tốt nhất hiện nay, chúng tôi sẽ tập trung vào 2 giá trị cốt lõi: Công nghệ và truyền cảm hứng!”

Ngôi Vương thuộc về ai?

Có thể nói, năm 2009 cũng là một năm quan trọng của Nike khi ký kết cùng Kanye West và cho ra đời dòng sản phẩm Yeezy 1 để rồi ngay sau đó Kanye West là một nhân tố quan trọng bắn 1 quả rocket hạng nặng và đẩy doanh số của Nike lên mức không tưởng, hơn 63 tỷ USD, gần gấp 5 lần so với giá trị vốn hóa  của adidas bởi đến năm 2010, doanh số của Adidas mới đạt mức hơn 14 tỷ USD.

Không ai có thể phủ nhận ngôi Vương của nike trong ngành hàng trang phục thể thao được bởi sự tăng trưởng giá trị vốn hóa liên tục, nhanh khủng khiếp, từ năm 2009 đến năm 2012 đã đưa Nike đến đỉnh cao là 86,89 tỷ USD, gấp hơn 4 lần so với giá trị vốn hóa  của adidas là 18,16 tỷ USD.

Lúc này, Nike đã bắt đầu có sự ảnh hưởng sâu và rộng trên toàn thế giới bởi Nike đầu tư chủ lực vào nike Roshe Run, ra mắt YEEZY season 2 và bán lại Umbro với mức giá 225 triệu USD.

Tuy nhiên, việc Adidas và Nike bước vào cuộc cạnh tranh đã xảy ra những kiện tụng nhau khiến doanh số Nike lao dốc xuống chỉ còn khoảng hơn 48 tỷ USD vào năm 2013 vì bán đi Umbro và thương hiệu Cole Haan. Tuy nhiên, con số trên vẫn chưa thể khiến vị thế của Nike rơi khỏi ngôi Vương.

Dự kiến, hết năm 2015, Nike sẽ lại lập kỷ lục với giá trị vốn hóa dự đoán vượt trên 90 tỷ USD, trong khi đó adidas dự đoán giá trị vốn hóa  với 20 tỷ USD.

Còn với Adidas, năm nay có lẽ là một năm đáng nhớ khi Adidas thay đổi khá nhiều trong kế hoạch marketing cũng như tranh giành thị phần cực mạnh với Nike. Tuy vậy, vậy giá trị vốn hóa trên thị trường của Adidas cũng chưa có dấu hiệu tăng mạnh hơn và bắt kịp so với Nike hiện nay. Bởi chỉ xét về chi phí marketing, Nike dành dến 8 triệu USD mỗi ngày để quảng bá và gia tăng sức mạnh thương hiệu. Nghĩa là cứ mỗi giây, Nike đầu tư tiền cho marketing 100 USD.

Ở góc độ thị trường, hiện nay, Nike đang chiếm lĩnh thị trường Bắc Mỹ và đặc biệt là Mỹ với hơn 80% thị phần trong đó lĩnh vực bóng rổ chiếm tới 90%; chạy bộ chiếm 60% và lĩnh vực skate chiếm 20%. Đối với thị trường Bắc Mỹ chiếm hơn 40% doanh thu trong tổng doanh thu trên toàn thế giới và là cái nôi tạo nên mọi xu hướng trên thế giới hiện nay.

Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác