Phân tích - Dự báo

Thị trường ô tô Việt Nam: Bứt phá mạnh ở mảng nào?

Nhu cầu sử dụng lớn cộng với hàng loạt chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành như giảm thuế nhập khẩu, thuế trước bạ... sẽ là đòn bẩy kích cầu thị trường ô tô tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Tiềm năng tăng trưởng ngành ô tô vẫn khả quan

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong ngắn hạn, tốc độ tăng trưởng của ngành ô tô được dự báo sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng tốt. Lý do là ngành này còn nhiều dư địa tăng trưởng và hàng loạt chính sách thuế được ban hành có tác động tích cực đến ngành.

Xét về chỉ số bình quân, thống kê của tổ chức xếp hạng toàn cầu Indexmundi cho thấy số lượng xe bình quân đầu người của Việt Nam chỉ ở mức 33/1000, mức thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực châu Á như Malaysia (325/1000), Thái Lan (67/1000) hay Singapore (117/1000)....

Bên cạnh đó, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô - Xe máy Việt Nam (VAMA), tuy thị trường tăng trưởng 20%-40%/năm nhưng số lượng xe tiêu thụ tuyệt đối chỉ đạt 200.000 xe/năm, bao gồm cả xe tải và xe máy. VDSC cho rằng con số này được đánh giá là quá nhỏ so với dân số 90 triệu người Việt Nam.

Ngoài ra, việc Chính phủ ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ ngành bao gồm: Luật siết chặt tải trọng cấm xe quá tải quá khổ; Lệ phí trước bạ được điều chỉnh giảm ở một số tỉnh thành từ 15% còn 10% và lộ trình giảm thuế nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN(ATIGA) không những góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng xe hơi trong năm 2014 mà còn đảm bảo cho tốc độ tăng trưởng trong ngắn hạn.

Thực chất, ảnh hưởng của các chính sách như lộ trình giảm thuế hay luật siết chặt tải trọng chỉ bắt đầu phản ánh rõ nét trong năm 2015.

Theo VDSC, ngành ô tô có đặc thù phụ thuộc lớn vào sự thay đổi chính sách nên tốc độ tăng trưởng ngành có thể chịu những ảnh hưởng không lường trước được. Đơn cử như ảnh hưởng từ điều chỉnh lệ phí trước bạ lên doanh thu một số doanh nghiệp bán lẻ ô tô trong năm 2012.

Do vậy, dù tiềm năng tăng trưởng ngành vẫn khả quan nhưng nhìn nhận một cách thận trọng, mới đây, Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh (BMI) đưa ra dự báo về tốc độ tăng trưởng ngành ô tô là 15% (thấp hơn nhiều so với mức tăng 40% trong năm 2014).

Đáng chú ý, theo cơ cấu sản phẩm, BMI dự báo mảng phân phối xe du lịch sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt (+15% so với cùng kỳ) nhưng vẫn kém hơn mảng phân phối xe vận tải (+22% so với cùng kỳ) do không hưởng lợi trực tiếp từ luật siết chặt tải trọng.

Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác