Ngân hàng

Vốn 2.000 tỷ, VAMC có thể mua lại nợ xấu theo giá thị trường?

Với mức vốn điều lệ mới chỉ 2.000 tỷ đồng, việc mua nợ theo giá thị trường của VAMC sẽ bị hạn chế ở giá trị và khối lượng các khoản nợ xấu có thể mua.

Chưa thể kỳ vọng vào cơ chế mới về mua nợ xấu theo giá thị trường của VAMC. Ảnh: NT

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC), VAMC đã mua được 77.355 tỷ đồng nợ xấu, phát hành trái phiếu đặc biệt được 68.000 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm 2015.

Trong quá trình xử lý nợ xấu thông qua VAMC, nợ xấu của hệ thống ngân hàng đã giảm nhanh chóng. Tính đến hết tháng 6/2015, nợ xấu toàn ngành còn 160.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 3,72% tổng dư nợ, giảm khoảng 305.328 tỷ đồng so với thời điểm cuối tháng 9/2012.

Theo đánh giá của CTCK Bảo Việt (BVSC), VAMC đã có những nỗ lực nhất định, góp phần đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 3%. Mặc dù vậy, việc bán và xử lý nợ xấu của VAMC hiện vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu các cơ chế, hành lang pháp lý cần thiết, đặc biệt liên quan đến vấn đề xử lý tài sản đảm bảo.

Do vậy, chưa thể kỳ vọng vào cơ chế mới về mua nợ xấu theo giá thị trường của VAMC.

Thông tư 14/2015 ban hành cuối tháng 08/2015 được kỳ vọng hỗ trợ quá trình xử lý nợ xấu bằng cách bổ sung khá đầy đủ và chi tiết các quy định về phát hành, sử dụng và trích lập dự phòng rủi ro và thanh toán trái phiếu đặc biệt (TPĐB) của VAMC.

Đồng thời, Thông tư cũng quy định thêm nhiều vấn đề liên quan đến phương thức bán nợ so với thông tư cũ. Tuy nhiên, điểm trọng yếu của thông tư 14 là mở ra kỳ vọng mới về tiến trình xử lý nợ xấu của VAMC thông qua việc quy định chi tiết về việc mua lại nợ xấu theo giá thị trường.

Theo quy định mới, trái phiếu do VAMC phát hành để mua nợ theo giá thị trường có một số điểm khác so với TPĐB như: Hệ số rủi ro là 0% khi tính tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR), mức trích lập dự phòng là 0, thời hạn trái phiếu là 1 năm, và có thể gia hạn thêm 3 năm so với thời hạn ban đầu nếu được sự đồng ý của trái chủ.

Theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), sự khác biệt trên cho thấy các tổ chức tín dụng có thể có lợi về mặt an toàn hoạt động nếu bán nợ cho VAMC theo giá thị trường.

Đổi lại, tổ chức tín dụng có thể phải chịu mức xóa nợ lớn hơn do mức trích lập dự phòng đối với loại trái phiếu này là 0. Ngoài ra, loại trái phiếu mới cũng có thời hạn ngắn hơn so với TPĐB, do đó, tạo điều kiện để VAMC xoay vòng vốn nhanh hơn để mua các khoản nợ mới.

Mặc dù đồng ý rằng Thông tư mới sẽ “tiếp sức” cho quá trình xử lý nợ xấu song VDSC vẫn còn quan ngại hai vấn đề. Đó là với mức vốn điều lệ mới 2.000 tỷ đồng, việc mua nợ theo giá thị trường của VAMC sẽ bị hạn chế ở giá trị và khối lượng các khoản nợ xấu có thể mua. Mới đây, VAMC cũng đã đề xuất NHNN tăng vốn điều lệ thêm 1.500 tỷ đồng để tạo điều kiện cho phương án mua nợ theo giá thị trường. Như vậy có thể ngầm hiểu là với năng lực vốn của VAMC, cơ chế mới có lẽ chỉ hỗ trợ một phần nhỏ trong tiến trình xử lý nợ xấu.

Vấn đề nữa là, theo Thông tư, VAMC có quyền chủ động hơn đối với việc định giá các khoản nợ và bán nợ xấu. Tuy nhiên, các quy định về pháp lý liên quan đến xử lý tài sản đảm bảo (đặc biệt là tài sản đảm bảo bằng bất động sản) vẫn gây cản trở đối với việc bán nợ của VAMC.

Tính đến cuối tháng 08/2015, VAMC đã mua được 77.355 tỷ đồng nợ xấu, phát hành trái phiếu đặc biệt được 68.000 tỷ đồng. So với đầu năm, VAMC đã đẩy mạnh mua nợ xấu trong quý 2 và quý 3, từ đó đạt được mục tiêu mua 70.000-100.000 tỷ đồng trong năm 2015.

Tính từ khi bắt đầu xử lý nợ xấu đến nay, VAMC đã mua khoảng 208.000 tỷ đồng nợ xấu, trong đó mới chỉ xử lý được khoảng 11.300 tỷ đồng. Thông tư 14 có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2015, sau thời điểm NHNN cam kết đưa tỷ lệ nợ xấu xuống dưới mức 3%. Cơ chế mua nợ theo giá thị trường sẽ được thí điểm trong quý 4 với kế hoạch dự kiến là mua 500-700 tỷ đồng, tương đương 1/4 vốn điều lệ hiện tại của VAMC.


Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác