Thuế - Bảo hiểm

Doanh nghiệp bảo hiểm sắp đến thời "thu hoạch"?

Nhu cầu về bảo hiểm tại Việt Nam đang ngày một tăng cao hứa hẹn sẽ là lĩnh vực giúp các doanh nghiệp bảo hiểm nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Ảnh: Báo Đầu tư

Sản phẩm có thực sự đa dạng?

Hiện đang có 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên cả nước, đóng góp của ngành bảo hiểm phi nhân thọ vào GDP của Việt Nam đang ở mức từ 0,6% - 0,7%. Con số này thấp hơn nhiều so với mức trung bình 1,6% của các nước Đông Nam Á và 2,3% của các nước phát triển.

Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đạt mức tăng trưởng 16,4% trong 10 năm qua. Trong năm 2015, tổng phí bảo hiểm của ngành đạt mức tăng 17,3%, trong khi các nước trong khu vực chỉ đạt mức 4-6%/năm. Tỷ lệ thực bồi thường của ngành bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam giai đoạn 2009-2015 ở mức trung bình 40,3%, và ngành bảo hiểm giai đoạn này chỉ đạt mức hòa vốn ở nghiệp vụ bảo hiểm.

Bảo hiểm phi nhân thọ rất đa dạng về mặt sản phẩm, tuy nhiên 70% thị phần của ngành thuộc về 4 nhóm sản phẩm chính: bảo hiểm xe cơ giới (30%); bảo hiểm sức khỏe (22%); bảo hiểm tài sản kỹ thuật, bao gồm tài sản (20%) và cháy nổ (9%).

Theo phân tích của CTCK BIDV (BSC), triển vọng cho mảng xe cơ giới được đánh giá khả quan, nhờ động lực lớn từ sức tăng trưởng tiêu thụ xe ô tô. Theo thống kê của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng ô tô tiêu thụ đạt mức tăng trưởng đột biến 55% năm 2015, lên mức 245 nghìn xe. Thu nhập của người dân ngày một nâng cao, mặt bằng lãi suất thấp, cùng với việc giá xăng dầu giảm sâu là các yếu tố hỗ trợ mức tăng 44% của xe du lịch, là phân khúc dự kiến sẽ tiếp tục có sức tăng trưởng tốt trong 2016. Ngược lại, các quy định chặt chẽ về tải trọng và các chính sách thuế là động lực chính cho sức tăng 74% của mảng xe thương mại, dự kiến sẽ trở nên bão hòa và không duy trì được sức tăng tốt này trong 2016. Sức tăng trưởng ngành ô tô cho 2016 được BSC dự báo chững lại về mức 15-20%, nhưng vẫn là động lực tốt cho mảng bảo hiểm xe cơ giới.

Bên cạnh đó, những văn bản luật quy định về biểu phí sàn và hình sự hóa trục lợi bảo hiểm sẽ giúp lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm xe cơ giới. Tháng 5/2015, Bộ Tài chính ra quyết định áp dụng mức biểu phí sàn bắt buộc cho xe ô tô là 1,5%, tạo nên mức tăng trung bình khoảng 20% về phí bảo hiểm gốc trên thị trường. Bên cạnh đó, việc bổ sung hành vi trục lợi trong kinh doanh bảo hiểm như một tội danh hình sự, nếu được thông qua, sẽ giúp thay đổi đáng kể tình hình trục lợi bảo hiểm trong mảng xe cơ giới hiện nay.

Cũng theo BSC, bảo hiểm sức khỏe có động lực tăng trưởng đến từ sức tăng tốt trong thu nhập bình quân đầu người, và việc ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân nâng cao. Mức dân số đông, thu nhập hộ gia đình tăng cùng với sự đi lên của nền kinh tế, và nhận thức về các sản phẩm bảo hiệm đang được cải thiện sẽ là những điều kiện thuận lợi để phân khúc bảo hiểm này phát triển trong những năm tiếp theo.

Đối với phân khúc bảo hiểm tài sản thiệt hại, Thông tư liên tịch 214 yêu cầu bắt buộc các chủ đầu tư và chủ căn hộ chung cư mua bảo hiểm cháy nổ các nhà chung cư cao tầng vào tháng 2/2014. Mặc dù vậy, số lượng chủ căn hộ chung cư tham gia bảo hiểm vẫn còn ở mức thấp.

Theo Savills, khoảng 65.600 căn hộ từ 102 dự án sẽ gia nhập thị trường TPHCM từ 2015 – 2017, và khoảng 14.200 căn hộ từ 25 dự án sẽ được mở bán tại Hà Nội đến cuối 2016. BSC cho rằng, phân khúc tài sản thiệt hại, và đặc biệt là mảng cháy nổ sẽ vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt, nhờ vào sự chú trọng về mặt chính sách và sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Triển vọng ngành bảo hiểm

Theo nhận định của BSC, triển vọng trong năm 2016 và các năm tới của ngành bảo hiểm phi nhân thọ là khả quan, với mức tăng trưởng phí bảo hiểm gốc ước đạt 15%/năm cho 3 năm tới, nhờ các yếu tố sau:

Thứ nhất, sự tăng trưởng chung của nền kinh tế: Theo dự báo của ANZ, GDP Việt Nam đang ở mức cao ổn định vào khoảng 6,5%, là mức cao thứ 2 trên toàn thế giới. Khi kinh tế khởi sắc, đầu tư xây dựng và sản xuất tăng, kéo theo nhu cầu về bảo hiểm tài sản thiệt hại, bảo hiểm hàng hoá, và bảo hiểm cháy nổ.

Thứ hai, các doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu như: Bảo hiểm BIDV  (BIC), Bảo hiểm Bảo Minh (BMI), Bảo hiểm Bưu Điện (PTI), và Bảo hiểm Petrolimex (PGI) đều đã tăng vốn hoặc đang có kế hoạch tăng vốn, với định hướng tìm kiếm các cổ đông chiến lược nước ngoài.

Trước mắt, sự nâng cao trong vốn điều lệ sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao vị thế, khả năng giữ lại phí bảo hiểm, và là động lực cho tăng trưởng doanh thu. Trong dài hạn, sự tham gia của các cổ đông chiến lược nước ngoài có thể làm thay đổi đáng kể bối cảnh hiện tại của ngành bảo hiểm, khi họ mang đến các tiềm năng về quản lý, công nghệ kỹ thuật, và nguồn vốn cho các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam.

Thứ ba, những thay đổi trong các chính sách luật đang hỗ trợ cho sự phát triển của ngành bảo hiểmm trong đó bao gồm: quy định về tiêu chuẩn kế toán dành cho doanh nghiệp bảo hiểm giúp làm minh bạch hơn hoạt động của các công ty; quy định về mức trần phí hoa hồng hay mức sàn của tỷ lệ phí bảo hiểm xe cơ giới nhằm hạn chế cạnh tranh không lành mạnh;  quy định yêu cầu bắt buộc bảo hiểm cháy nổ để gia tăng sự tham gia của người dân và các đơn vị; và dự thảo Bộ Luật hình sự đã bổ sung hành vi trục lợi trong kinh doanh bảo hiểm như một tội danh hình sự.

Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
pham van long
0

Nghành bảo hiểm là nghành làm cha thiên hạ ,kèm theo đó có luật pháp bảo vệ , cừ ngồi trong máy lạnh mà vô mánh , đền bù bảo hiểm thì không đơn giản ... họ quá sung sướng , có gì đâu mà phấn tích .

Xem thêm bình luận
Tin khác