Kinh tế vĩ mô

Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ mực và bạch tuộc lớn nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2018

Xuất khẩu bạch tuộc sang Hàn Quốc chiếm hơn 71% tổng giá trị xuất khẩu.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau khi sụt giảm nhẹ trong tháng 4, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đã tăng trở lại trong 2 tháng sau đó. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng không ổn định.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong tháng 5 xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng 17% so với tháng 5/2017. Nhưng sang tháng 6 chỉ tăng 1,4%, đạt hơn 59 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm lên hơn 298 triệu USD, tăng 11%.

Cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu vẫn không có gì thay đổi. Các sản phẩm mực tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, so với năm 2017 xuất khẩu các sản phẩm mực giảm, trong khi xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc tăng. Đáng chú ý, năm nay xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng như mực khô, nướng, có hoặc không tẩm gia vị… hay bạch tuộc chế biến tăng.

Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ mực và bạch tuộc lớn nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 - Ảnh 1.

Nguồn: VASEP

Trong tháng 6, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang một số thị trường chính đã có sự thay đổi. Cụ thể, xuất khẩu sang Nhật Bản đã phục hồi, còn sang các thị trường như EU, Mỹ, Đài Loan.. vẫn giảm.

Tại thị trường Nhật Bản, xuất khẩu mực, bạch tuộc đã có dấu hiệu phục hồi tuy nhiên tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức thấp. Giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2018 lên 68 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện, xuất khẩu các sản phẩm mực của Việt Nam sang Nhật Bản 6 tháng đầu năm giảm 9%, trong khi đó xuất khẩu bạch tuộc tăng 34%. VASEP cho biết trong năm nay, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc sang Nhật Bản có xu hướng tăng.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay với  tổng giá trị xuất khẩu lên tới hơn 110 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Nửa đầu năm 2018, xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng mạnh nhất 21% so với cùng kỳ năm trước. Và bạch tuộc vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hàn Quốc, chiếm hơn 71% tổng giá trị xuất khẩu. Trong đó, các sản phẩm bạch tuộc chế biến đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Riêng EU, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này tiếp tục giảm. Trong tháng 6, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU chỉ đạt gần 8 triệu USD, giảm 36% so với tháng 6/201. Do đó, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU vẫn giảm 23,4%, đạt 39 triệu USD.

Italy, Tây Ban Nha và Pháp tiếp tục là 3 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Trong khi xuất khẩu sang Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng thì xuất khẩu sang Italy và Pháp vẫn giảm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Tây Ban Nha đã chậm lại.

VASEP cho biết, nhìn chung năm nay, doanh nghiệp gia tăng giá trị của sản phẩm xuất khẩu thay vì tăng lượng nên xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng tăng. Do các thị trường xuất khẩu chính đã có những chuyển biến tích cực hơn, nên xuất khẩu mực, bạch tuộc trong những tháng tới sẽ vẫn tăng nhẹ.

Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác