Thứ 2, 26/08/2019
  • VN-Index: 981.1-11.35-1.14%
  • HN-Index: 102.36-0.89-0.86%

Đến năm 2020, cần 950 nghìn tỷ đồng để hoàn thiện hạ tầng giao thông

Nam Anh - Tin tức - 24/09/2018 13:47
Đến năm 2020, cần 950 nghìn tỷ đồng để hoàn thiện hạ tầng giao thông
Đói vốn" khiến hạ tầng giao thông nhiều địa phương chậm phát triển, thậm chí là giậm chân tại chỗ, dẫn tới các hệ lụy về KT-XH. Trong tình hình đó, phương án được xem như "cứu cánh" để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng phát triển hạ tầng giao thông chính là huy động nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân.

Hàng loạt dự án trễ hẹn

Khởi công tháng 6/2010, dự kiến hoàn thành năm 2012, nhưng đến nay, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 (Km 23+200 - Km 47+888) đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) dài 24,68km vẫn ngổn ngang và xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến huyết mạch chạy qua Thái Bình, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương này đang trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông bởi hàng loạt ổ voi, ổ gà dày đặc, úng ngập mỗi khi trời mưa... Theo Ban Quản lý các dự án giao thông Hải Dương – đơn vị đại diện chủ đầu tư, đến nay dự án mới hoàn thành được khoảng 6 km, nguồn vốn đã cấp và ứng được khoảng 743,9 trên tổng số vốn 1.254,9 tỷ đồng. Hết vốn, nên dự án đang đình trệ.

Đó chỉ là 1 trong số 25 dự án giao thông trên cả nước rơi vào tình trạng dang dở vì "đói vốn". Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), để hoàn thành 25 dự án này, cần bổ sung hơn 11.000 tỷ đồng.

"Đói vốn" đã trở thành căn bệnh trầm kha của ngành GTVT. Không chỉ khiến hàng loạt dự án trễ hẹn mà còn khiến nhiều dự án trọng điểm chưa thể triển khai, điển hình như tại TP.HCM. Theo Sở GTVT, giai đoạn 2016 - 2020, toàn thành phố có 172 dự án với mức đầu tư 320.000 tỷ đồng, trong đó cần khoảng 284.000 tỷ đồng để triển khai các dự án ưu tiên. Nhưng hiện các dự án trọng điểm vẫn chưa bố trí được vốn, kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP chưa hiệu quả…

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018 (trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018) tổ chức tại Hà Nội ngày 13/9 vừa qua, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn báo cáo Viễn cảnh cơ sở hạ tầng toàn cầu cho thấy, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam là 605 tỷ USD trong giai đoạn 2016 – 2040. Xét tỷ lệ đầu tư vào hạ tầng trên GDP thì nhu cầu đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam chiếm 5,87%, cao nhất khu vực Đông Nam Á và đứng thứ hai tại châu Á, chỉ sau Trung Quốc.

Còn theo báo cáo của Bộ GTVT, giai đoạn 2016 – 2020, ngành giao thông cần khoảng 952.731 tỷ đồng. Tuy nhiên theo kế hoạch, vốn ngân sách nhà nước chỉ cân đối, bố trí được khoảng 292.416 tỷ đồng, đáp ứng 30,6% nhu cầu đầu tư. Phần còn lại 69,4% - nếu không thu xếp được, thì tình trạng cạn vốn, đói vốn… sẽ tái diễn.

Hiện nguồn vốn ngân sách nhà nước rất khó khăn, khả năng kêu gọi huy động thêm vốn ODA hạn chế do vướng trần nợ công và Việt Nam được coi như đã tốt nghiệp ODA ưu đãi… Đây thực sự là bài toán khó cho ngành GTVT.

Đâu là phương án "cứu cánh"?

Trong bối cảnh đó, huy động nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân là giải pháp được xem như hữu hiệu nhất để giải "cơn khát vốn" cho ngành giao thông. Thực tế, các hình thức hợp tác công - tư như BOT, BT… áp dụng từ nhiều năm nay đã phát huy hiệu quả, góp phần tô thêm những mảng màu sáng cho bức tranh hạ tầng giao thông cả nước.

Năm 2017, Ủy ban TVQH đã tiến hành giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)". Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, việc thực hiện các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT giúp diện mạo giao thông, đặc biệt là hệ thống đường, cầu có chuyển biến rõ rệt, phát huy hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, giúp tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế. Giai đoạn 2011-2016, Bộ GTVT đã huy động trên 171.000 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là hơn 154.000 tỷ đồng/59 dự án, chiếm khoảng 90,2%.

Giữ vai trò quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế, nên dù vướng phải một số "lùm xùm" không đáng có tại một vài dự án cụ thể, thì các chuyên gia vẫn cho rằng, huy động vốn qua hình thức BOT vẫn là giải pháp tối ưu để phát triển hạ tầng.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, nhiều công trình hạ tầng giao thông đã hoàn thành với sự tham gia của khu vực tư nhân. Từ những công trình cầu đường cỡ nhỏ ở các địa phương cho đến những công trình quy mô như cảng Cửa Lò, cầu Bạch Đằng, nhiều tuyến cao tốc được làm từ vốn BOT.

Cũng theo PGS.TS Trần Đình Thiên: "Trong điều kiện nhu cầu đầu tư cho hạ tầng giao thông tăng nhanh, quy mô lớn mà vốn từ ngân sách nhà nước eo hẹp thì sự đóng góp của khu vực tư nhân là cực kỳ ý nghĩa, không chỉ về phương diện vật chất mà còn ở việc khẳng định tư cách, tư thế, vai trò của một lực lượng phát triển lâu nay vẫn bị kỳ thị, phân biệt đối xử".

Bài học về huy động vốn tư nhân hiệu quả đã thấy rõ ở Quảng Ninh. Trong lúc nhiều địa phương "đói vốn" thì với cách làm linh hoạt, dồn sức tháo gỡ khó khăn, mở toang cánh cửa hút các nhà đầu tư lớn, Quảng Ninh đã có trong tay chuỗi dự án BOT nghìn tỷ đáng mơ ước như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, hệ thống cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai, Cầu Bạch Đằng…

Các dự án PPP thuộc thẩm quyền quyết định của Quảng Ninh có tổng mức vốn đầu tư là 47.174 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 4.718 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách là 42.459 tỷ đồng. Theo tính toán sơ bộ từ các nhà quản lý, 1 đồng ngân sách nhà nước đầu tư cho các công trình hạ tầng kỹ thuật đã thu hút được khoảng 8,9 đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước.

Có thể thấy rằng, nếu biết cách làm thì các hình thức PPP, đặc biệt là BOT chính là lời giải cho bài toán "khát vốn" của ngành giao thông nói chung, của mỗi địa phương nói riêng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nam A Bank tìm ra khách hàng gửi tiết kiệm trúng thưởng

Giữa tháng 8 vừa qua, Nam A Bank tiếp tục tổ chức Lễ quay số đợt 2, đây cũng là đợt cuối của chương trình khuyến mãi “Gửi tiền trực tuyến – Trúng ngay Macbook”, áp dụng cho 1.022.654 mã số dự thưởng của khách hàng tham gia chương trình từ ngày 08/06/2019 đến ngày 31/07/2019.

Cổ phiếu tăng 20% kể từ đầu năm, lãnh đạo Petroland vẫn kiên trì mua thêm 5 triệu cổ phiếu PTL

Trước đó ông Đinh Việt Thanh cũng đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu nhưng giao dịch không đạt như mong muốn do giá cổ phiếu chưa phù hợp.

Phiên sáng 26/8: Giảm sâu

Áp lực bán gia tăng và lan rộng khiến thị trường giảm sâu, chỉ số VN-Index để mất hơn 10 điểm ngay khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới 26/8. Tuy nhiên, trái với xu hướng chung của thị trường, nhiều nhóm cổ phiếu như bất động sản, khu công nghiệp vẫn lội ngược dòng khá tốt.

Cháy rừng Amazon ngày càng diễn ra nghiêm trọng và lan rộng hơn

Các vụ cháy rừng Amazon từ hai tuần qua khiến cộng đồng quốc tế quan ngại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, hệ động thực vật tại khu vực được gọi là 'lá phổi xanh của hành tinh xanh.'

Ông Trump “tranh luận nảy lửa” với lãnh đạo các nước G7 vì Nga

The Guardian hôm nay đưa tin, Tổng thống Mỹ trong bữa tối vào hôm thứ Bảy (24/8) của các nhà lãnh đạo của G7 đã có một cuộc tranh luận nảy lửa về vấn đề quay lại G7 của Nga, trước khi tìm được tiếng nói chung trong cuộc họp ngày hôm sau.

Cuối năm, doanh nghiệp niêm yết bớt lo tỷ giá

Một số doanh nghiệp đang có các khoản vay ngoại tệ lớn như HVN, NT2, HND, HT1, POW, BTP, PLX… Áp lực tỷ giá tăng trong những tháng cuối năm không lớn được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp có vay nợ lớn bằng ngoại tệ giảm rủi ro lỗ tỷ giá, thậm chí một số doanh nghiệp có thể được hưởng lợi.

Ngành cảng biển và logistics tăng sức hấp dẫn

Ngành cảng biển và logistics đang tăng sức hấp dẫn trong bối cảnh một số rào cản pháp lý sắp được tháo gỡ và hàng hóa từ Trung Quốc có xu hướng dịch chuyển vào Việt Nam, đa phần bằng đường biển.

Thực hiện quyền lựa chọn để nâng cao chất lượng dòng vốn FDI

GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, đã đến lúc Việt Nam phải thực hiện tốt hơn nữa quyền lựa chọn để nâng cao chất lượng, hiệu quả của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam

Chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir là cơ hội để lãnh đạo hai nước rà soát, trao đổi về các biện pháp cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao đã đạt được, tạo khuôn khổ ổn định và thuận lợi đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất hơn nữa.

Kỷ nguyên mới trong thu hút FDI vào Việt Nam

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 50/NQ-TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam.

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm đất khác để đầu tư

Cùng với doanh nghiệp nước ngoài, các công ty Trung Quốc cũng lên đường tìm kiếm địa điểm thay thế để đặt cơ sở sản xuất, thay vì hoạt động tại quê nhà trong bối cảnh hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Giá vàng hôm nay ngày 26/8: Bùng nổ thương chiến, giá vàng trong nước tăng thêm gần 500.000 đồng/lượng

Ảnh hưởng chưa dứt từ những hành động áp thuế bổ sung, gia tăng sức nóng cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh trong phiên châu Á đầu tuần. Trong khi đó, giá vàng trong nước cũng chịu liên đới, tăng từ 400.000 đến 450.000 đồng/lượng khi mở cửa sáng nay.

“Nhà đèn” còn cơ hội đột phá nửa cuối năm

Thị trường điện nửa đầu năm 2019 tăng trưởng bình quân 10%. Theo Bộ Công thương, nhu cầu điện vẫn ở mức cao sẽ tạo đà cho các “nhà đèn” tiếp tục đột phá trong nửa cuối năm.

Ông Trump hối tiếc vì đã “chỉ áp thêm 5%” thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Reuters đưa tin, theo Stephanie Grisham, phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ, tổng thống đang “rất buồn” khi chỉ tăng thêm 5% thuế đối với tổng cộng 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào hôm 24/6.

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 26/08

Chứng khoán - Trần Dũng - 08:53 26/08/2019
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

Các hãng xe 'vạ lây' vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Tiêu điểm - 08:50 26/08/2019
Từ 15/12, Trung Quốc nối lại việc áp thuế 25% đối với ôtô nhập từ Mỹ khiến nhiều hãng xe trước nguy cơ tăng giá sản phẩm, doanh số giảm.

Lựa chọn bảo hiểm nhân thọ: Đâu là yếu tố tiên quyết?

Thuế - Bảo hiểm - 08:49 26/08/2019
Bảo hiểm nhân thọ ngày nay đã được thừa nhận là một giải pháp tài chính văn minh cần có của mỗi gia đình, song việc lựa chọn thương hiệu bảo hiểm nhân thọ uy tín để yên tâm gửi gắm tài sản và giao phó niềm tin trong 10-20 năm là nỗi băn khoăn với nhiều người tham gia bảo hiểm.

NAV của Quỹ đầu tư cổ phiếu Techcom giảm 3,32%

Câu chuyện đầu tư - 08:39 26/08/2019
Theo kết quả hoạt động của Quỹ Đầu tư cổ phiếu Techcom (TCEF), do Công ty Quản lý quỹ Kỹ thương quản lý, tại kỳ giao dịch ngày 23/8, tổng giá trị tài sản ròng (NAV) của Quỹ đạt 114,6 tỷ đồng, tương đương hơn 13.168 đồng/chứng chỉ quỹ.

PVOIL: Mua xăng dầu thanh toán bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh

Câu chuyện đầu tư - 08:15 26/08/2019
Sau gần 2 năm triển khai, đến nay Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã hoàn thiện phương thức thanh toán điện tử cho khách hàng mua xăng dầu.

Thoái vốn tại Domesco ế ẩm

Câu chuyện đầu tư - 08:00 26/08/2019
Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, kết thúc thời gian nộp hồ sơ năng lực tham gia đấu giá trọn lô 12 triệu cổ phần của CTCP Xuất nhập khẩu y tế Domesco (DMC) do SCIC tổ chức, không có nhà đầu tư nào đăng ký. Như vậy, đợt đấu giá dự kiến tổ chức ngày 30/8 sẽ bị hủy.

Tập đoàn Sao Mai: Sao đổi ngôi tiếp tục tạo động lực tăng trưởng mới

Câu chuyện đầu tư - 08:00 26/08/2019
Sau hơn 22 năm hình thành và phát triển, lần đầu tiên Tập đoàn Sao Mai đã có nữ Chủ tịch HĐQT.

VPS giới thiệu nhiều gói dịch vụ ưu đãi phí mới

Câu chuyện đầu tư - 07:29 26/08/2019
Trong bối cảnh nhà đầu tư được dự báo sẽ đẩy mạnh giao dịch trở lại khi tháng ngâu dần khép lại, để hỗ trợ giảm thêm chi phí giao dịch cho khách hàng, Công ty Chứng khoán VPS vừa đưa ra chương trình chiết khấu phí giao dịch lên tới 10% đối với khách hàng thanh toán trước phí giao dịch.

TA focus (phiên 26/8): Tận dụng canh mua

Nhận định - 07:10 26/08/2019
Nếu thị trường lại phản ứng quá đà, cùng trạng thái cổ phiếu xấu tốt đều rơi như nhau không có sự khác biệt thì nhà đầu tư nên tận dụng canh mua khi giá rơi về vùng hấp dẫn.

Chiêu trò tăng vốn ảo, nhìn từ vụ KSA và MTM

Chứng khoán - 06:53 26/08/2019
Tăng vốn ảo, nói đơn giản là việc vốn điều lệ được ghi nhận tăng lên trên sổ sách nhưng thực tế dòng tiền lại không tăng.

Không chỉ thương chiến Mỹ - Trung, giới đầu tư còn đối mặt với nhiều mối đe dọa khác

Giao dịch - Niêm yết - 06:52 26/08/2019
Các nhà đầu tư đầu tư có nhiều lý do cần thận trọng tháng 8. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang đang là tâm điểm quan tâm của toàn cầu, nhưng cũng có những mối đe dọa khác “cộng sinh” với thương chiến, sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều vào cuối quý III năm nay.

Các nhà lãnh đạo G7 thống nhất về sự trở lại của Nga là... quá sớm

Kinh tế thế giới - 06:51 26/08/2019
Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra, việc tái thiết G8 với sự tham gia của Nga đã được đưa ra thảo luận. Những nguyên thủ quốc gia G7 tin rằng, còn quá sớm để đưa Moscow trở lại nhóm. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thêm, Nga sẽ có thể tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 tiếp theo với tư cách khách mời.

Thị trường chờ “chất xúc tác”

Nhận định - 06:51 26/08/2019
Các chỉ số chứng khoán có dấu hiệu tăng rướn khi tiếp cận vùng kháng cự, sự chững lại là điều bình thường khi chỉ số tiếp cận kháng cự và trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang mong chờ những thông tin từ Fed.

Trung - Mỹ “khai hỏa”, giới đầu tư nháo nhào tìm nơi trú ẩn

Giao dịch - Niêm yết - 06:35 26/08/2019
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang lên mức độ mới khiến giới đầu tư hoảng loạn trong phiên cuối tuần, kéo các thị trường lao dốc, trong khi các tài sản trú ẩn an toàn như vàng tăng vọt trong phiên cuối tuần qua (23/8).

Đất vàng ven biển Hà Tĩnh, kẻ bỏ hoang, người không có cơ hội

Nhiều khu đất vàng tại Khu du lịch biển Xuân Thành đã được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận đầu tư nhưng lại bỏ hoang làm cho các nhà đầu tư khác không còn cơ hội...
Xem thêm
  • Tòa soạn: Tòa nhà Cục Tần số, 115 Trần Duy Hưng, Hà Nội.
  • Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.
  • Địa chỉ: Tầng 7, tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Hotline nội dung: 0903409091
Chuyên trang của báo
2018 Bản quyền thuộc về Bưu điện Việt Nam. Không được sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO