Thứ 6, 20/09/2019
  • VN-Index: 995.52-1.58-0.16%
  • HN-Index: 104.08+0.04+0.04%

Loại hình của ACV không phải là lời giải

Câu chuyện đầu tư - 11/09/2019 12:49
Loại hình của ACV không phải là lời giải
Đề xuất mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ, để đưa Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) trở lại là doanh nghiệp nhà nước đang khiến giới chuyên gia lo ngại...

Tại sao cần ACV là doanh nghiệp nhà nước?

Câu hỏi đầu tiên mà các chuyên gia kinh tế đặt ra khi bàn về đề xuất đưa ACV trở lại là doanh nghiệp nhà nước luôn là “Tại sao cần ACV là doanh nghiệp nhà nước?”. “Tôi không cho rằng loại hình của ACV, là công ty cổ phần hay công ty 100% vốn nhà nước giải được bài toán mà Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đang đặt ra”, ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và Phát triển doanh nghiệp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM) thẳng thắn.

Đề xuất trên được đưa ra tại Dự thảo Đề án Giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư quản lý mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đầu tháng 7. Trong đó, bài toán cấp bách mà Bộ đang tìm lời giải là tiền ở đâu và ai sẽ làm nhiệm vụ bảo trì, đầu tư, nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư quản lý.

Trước khi ACV được cổ phần hóa vào tháng 4/2016, phần lớn các tài sản công gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp hoạt động bay... là của ACV và do ACV bảo trì, đầu tư, nâng cấp, mở rộng. Khi cổ phần hóa, các tài sản này không được tính vào giá trị doanh nghiệp và được giao Bộ GTVT quản lý. Như vậy, khoản vốn để thực hiện bảo trì, đầu tư, nâng cấp, mở rộng tài sản này thuộc trách nhiệm Nhà nước.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, việc thực hiện các công việc trên gặp khó khăn do không có vốn. Trong khi đó, theo Bộ GTVT, các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không có công suất khai thác lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã vượt tần suất thiết kế, xuất hiện các hư hỏng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay, cần được đầu tư nâng cấp.

“Hiện khó khăn là việc bố trí vốn cho hoạt động này do chưa có trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020, nên chưa thể phân bổ vào kế hoạch đầu tư hàng năm. Vì vậy, lời giải ở đây là cơ chế phân bổ vốn đầu tư công, chứ không phải là loại hình của ACV”, ông Trung nói.

Trong Dự thảo Đề án, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế bố trí và cấp phát nguồn ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt là các dự án cấp bách.

Về lâu dài, theo ông Trung, phải xác định việc duy tu, sửa chữa... đường cất hạ cánh, đường lăn... là hoạt động công ích, trình Quốc hội bổ sung vào kế hoạch đầu tư trung hạn. Khi đó, ACV hay bất cứ doanh nghiệp khác nào, nếu đủ điều kiện, đều có thể thực hiện theo các hình thức đặt hàng, đấu thầu hoặc giao nhiệm vụ... theo quy định của Nghị định 32/2019/NĐ-CP.

Ông Trung nhấn mạnh, ngay cả khi ACV là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thì cũng không được nhận giao vốn để thực hiện dự án đầu tư công theo chương trình của Bộ GTVT với tư cách là đơn vị trực thuộc.

“ACV là doanh nghiệp, dù là 100% vốn nhà nước, lại thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ngay cả khi kéo ACV về Bộ GTVT thì vẫn vướng, vì ACV không phải là đơn vị sự nghiệp”, ông Trung nói.

Có lời giải khác không?

Sau khi cổ phần hóa, ACV vẫn được giao quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ để đảm bảo hoạt động hàng không được liên tục, an toàn. Đây là cơ sở mà ông Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng CIEM cho rằng, không có khó khăn gì trong việc vận dụng các quy định hiện hành để giao ACV thực hiện các dự án duy tu, sửa chữa hay mở rộng đường băng Tân Sơn Nhất, mà không cần đặt ra việc mua lại cổ phần từ cổ đông bên ngoài.

Theo giới phân tích kinh tế, bài toán dài hơi hơn mà Bộ GTVT cần phải tính tới trong Đề án này, đó là không thể để kéo dài tình trạng ACV có tiền mà không tiêu được vào các dự án này, trong khi ngân sách nhà nước chưa bố trí được vốn. “Khó ở đâu, gỡ ở đó, chứ không phải đề xuất mua lại phần vốn của cổ đông bên ngoài. Nếu không mua lại được hoặc mua lại với giá quá cao, lời giải mà Bộ GTVT đưa ra sẽ như thế nào?”, một chuyên gia về cổ phần hóa cho biết.

Hiện tại, ngoài Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang nắm 95,4% vốn điều lệ của ACV, số còn lại phần lớn thuộc về 2 quỹ đầu tư (DragonCapital, VinaCapital). Nếu các quỹ này đồng ý thoái vốn, sẽ không có chuyện bán lại ngang giá mua, nghĩa là Nhà nước sẽ phải mất khoản tiền lớn để thực hiện quyết định này.

Vị chuyên gia trên đề nghị phương án tính giá trị tài sản kết cấu hạ tầng hàng không ở các cảng hàng không, sân bay trở lại là tài sản của ACV. Đây là giải pháp thực hiện nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay đều có một người khai thác. Khi đó, ACV sẽ là chủ tài sản, có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, đầu tư mới theo quy hoạch được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt.

“Với 95,4% vốn, Nhà nước gần như toàn quyền quyết định nâng vốn nhà nước trong ACV. Phần vốn nâng lên chính bằng giá trị tài sản đã bỏ ra trước đó khi cổ phần hóa. Việc này không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, vì cả nhà đầu tư Nhà nước và nhà đầu tư ngoài đều không sở hữu tài sản này, mà là sở hữu phần vốn trong ACV. Hơn thế, với phần vốn chi phối đa số, các quyết định đầu tư hay không, đầu tư thế nào nằm trong quyền hạn của đại diện chủ sở hữu Nhà nước”, vị chuyên gia đề nghị.

Tất nhiên, trong phương án này, có một số vấn đề phải được thực hiện cẩn trọng là định giá tài sản nhà nước, cơ chế phân bổ lợi nhuận thu được từ tài sản này, ở đây là đường băng. Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị thu phần lợi ích này trước khi chuyển vào ngân sách nhà nước.

“Về dài hạn, có thể tính tới phương án này, nhưng nên coi đây là tài sản của Nhà nước, là hoạt động công ích để cơ hội tham gia quản lý, khai thác... có thể mở rộng cho các doanh nghiệp khác, không chỉ là ACV”, ông Trung nói.

Bộ Giao thông - Vận tải có “nhầm vai”?

Ông Nguyễn Đình Cung bình luận, Bộ GTVT đã “nhầm vai” khi quyết định mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ tại ACV. Đây là một quyết định đầu tư, là phần trách nhiệm của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong vai trò là đại diện chủ sở hữu nhà nước, chứ không phải của cơ quan quản lý nhà nước.

Ủy ban sẽ phải cân nhắc trên nguyên tắc hiệu quả của quyết định đầu tư này, khả năng đàm phán với bên bán. Ngay cả trường hợp buộc phải mua lại để phục vụ yêu cầu của chủ sở hữu Nhà nước, thì các phương án về tài chính cũng phải được đưa ra để cân đối, trên cơ sở đó mới quyết định có nên mua hay không, mua bằng hình thức nào, thời gian nào thực hiện…

Theo Khánh An
baodautu.vn
Theo nguồn tinnhanhchungkhoan.vn

Gửi bình luận
(0) Bình luận

iOS 13 đã sẵn sàng nhưng bạn đừng vội cập nhật

Apple sẽ phát hành iOS 13.1 vào ngày 24/9 để sửa lỗi và cập nhật một số tính năng mới.

Thêm một giám đốc điều hành của Apple tuyên bố từ chức

Theo Recode, Giám đốc truyền thông của Apple, Steve Dowling sẽ rời công ty và đây là giám đốc điều hành thứ ba rời khỏi đội ngũ lãnh đạo Apple trong năm nay.

Sudico: Đến hẹn lại... khất lần cổ tức

Cổ tức năm 2016 thông thường sẽ được chi trả năm 2017 nhưng tại Sudico dự kiến thời gian chi trả dự tính phải lùi đến cuối năm 2020. Đây đã lần thứ 5 cổ đông Sudico nhận được thông báo tương tự.

Huawei công bố smartwatch Watch GT 2 chạy LiteOS

Cùng với sự xuất hiện của loạt Mate 30 tại sự kiện ở Munich - Đức, Huawei cũng công bố mẫu smartwatch tập trung vào tập luyện thể thao mang tên Watch GT 2.

Ông Obama: Làm Tổng thống nên tránh xem tivi và mạng xã hội

Phát biểu trong một sự kiện ở San Francisco, cựu Tổng thống Mỹ Obama đề nghị hai điều mà một tổng thống nên tránh là xem tivi và phương tiện truyền thông xã hội.

Với 800 triệu, KTS đã thành công trong việc tư vấn thiết kế xây nhà 2 tầng có gác lửng theo phong cách kiến trúc Pháp

Chủ nhà mong muốn KTS tư vấn thiết kế cho ngôi nhà 2 tầng 1 lửng theo phong cách Pháp hiện đại, thoáng mát với tone màu chủ đạo là xanh lá.

Hyundai i10 N-Line trang bị động cơ tăng áp mạnh mẽ hơn

Hyundai i10 sau khi ra mắt thế hệ mới tại thị trường châu Âu đã được hãng xe Hàn Quốc bổ sung thêm phiên bản thể thao N-Line với các trang bị trẻ trung và động cơ mạnh mẽ hơn.

Hàng loạt cổ đông của Công ty Đầu tư HP Việt Nam (KDM) bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt

UBCK vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân giao dịch cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư HP Việt Nam (mã chứng khoán: KDM – sàn HNX) do lỗi công bố thông tin.

Trải nghiệm chất lượng chuẩn 5 sao quốc tế Boutique Hotel tráng lệ tại Phú Yên

Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với giải trí trở thành xu hướng phát triển ở nhiều quốc gia trong thời gian gần đây. Nếu như trước đây, du lịch chỉ chủ yếu tập trung vào việc tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng và tìm hiểu văn hóa địa phương thì ngày nay khách hàng còn muốn được trải nghiệm thêm những tiện ích, dịch vụ giải trí cao cấp.

Chi tiết về nghi án thao túng cổ phiếu FTM

Cuộc họp ngày 4/9/2019 của đại diện 11 công ty chứng khoán bị thiệt hại sau khi cổ phiếu FTM giảm giá sàn 23 phiên, mất 81% giá trị vốn hóa đã cho thấy các dấu hiệu cổ phiếu này bị làm giá. Các công ty chứng khoán đang soạn đơn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, còn ông Lê Mạnh Thường, nguyên Chủ tịch FTM cũng cho biết, Công ty đã có đơn gửi một số cơ quan chức năng trình bày câu chuyện từ phía Công ty.

Phiên sáng 20/9: Chờ kịch hay

Tâm lý giao dịch thận trọng khiến thị trường giao dịch khá ảm đạm, chỉ số VN-Index nhanh chóng đảo chiều giảm sau gần 1 giờ giao dịch trước áp lực bán gia tăng.

Giá vàng hôm nay ngày 20/9: Vàng SJC lặng sóng

Giá vàng thế giới phiên đêm qua phục hồi, nhưng giao dịch lại thận trọng, khiến kim loại quý chỉ nhích nhẹ và chưa thể lấy lại mốc 1.500 USD/ounce. Trong khi đó, tại thị trường trong nước mở cửa sáng nay, thương hiệu vàng SJC lại khá im tiếng, khi không có điều chỉnh nào thêm.

Bất động sản TP.HCM: Đỏ mắt tìm dự án nhà phố, đất nền

Từ đầu năm đến nay, nguồn cung đất nền, biệt thự, nhà phố tại TP.HCM rất hạn chế, khiến giá tăng cao.

Nâng cấp, cải tạo khu bay: “Mắc kẹt” với ACV

Khi phương án mua lại cổ phần để đưa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) thành doanh nghiệp 100% vốn nhà nước không khả thi, đã xuất hiện thêm những đề xuất khác…

Các ngân hàng đang "vay nóng" nhau 90.000 tỷ đồng mỗi ngày

Tin tức - Ngọc Toàn - 09:20 20/09/2019
Tới 90% giao dịch trên liên ngân hàng tập trung vào kỳ hạn qua đêm và 1 tuần.

Cá nhân hóa trải nghiệm trong phát triển bất động sản

Thông tin dự án - 09:17 20/09/2019
Phoenix Legend Ha Long Bay Hotel & Residences cùng cơ cấu tiện ích/sản phẩm đa dạng là câu chuyện về “chiếc chìa khóa vạn năng” có khả năng mở nhiều cánh cửa khác nhau đón dòng vốn chảy về Hạ Long.

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 20/09

Chứng khoán - Trần Dũng - 09:05 20/09/2019
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

Thành phố thẳng đứng tại Trung Quốc - nơi các ứng dụng ship đồ ăn chịu chết vì không hiểu nhà nào ở đâu

Phân tích dự báo - 09:05 20/09/2019
Đây cũng là lý do khiến nhiều du khách chỉ dám tới Trùng Khánh một lần, cho dù thành phố hoa lệ có những nét cuốn hút rất riêng.

Giảm giá 34%, Nhà nước có bán được vốn tại Dược Lâm Đồng?

Câu chuyện đầu tư - 09:00 20/09/2019
Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa đăng ký bán toàn bộ gần 2,5 triệu cổ phiếu LDR của CTCP Dược phẩm Lâm Đồng (Ladophar) đang nắm giữ. Với tình hình kinh doanh sa sút và “cái dớp” thất bại lần đầu, chưa rõ khả năng thành công của đợt thoái vốn này tới đâu.

Quảng Bình đón hàng loạt “đại” dự án

Thông tin dự án - 08:28 20/09/2019
Tiềm năng to lớn cùng chính sách thông thoáng là yếu tố cạnh tranh vượt trội của Quảng Bình để đón các nhà đầu tư. Điều này minh chứng bằng các “đại” dự án của các Tập đoàn danh tiếng lớn trong và ngoài nước đã dừng tại Quảng Bình đầu tư nhiều dự án có vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Top 10 công ty trả lương cao nhất thế giới

Kinh tế thế giới - 08:25 20/09/2019
Mọi người đều muốn có được mức lương cao, nhưng để đạt được điều này, không chỉ đòi hỏi trình độ chuyên môn nhất định, mà còn cần tìm được một công việc trong một công ty có thể đáp ứng được mức lương như vậy. Các chuyên gia của Glassdoor đã công bố danh sách các công ty có mức lương cao nhất vào năm 2019, bao gồm các công ty có mức lương trung bình của nhân viên hơn 130.000 USD mỗi năm.

DIC Corp lên phương án sáp nhập Công ty DIC T&T

Câu chuyện đầu tư - 08:00 20/09/2019
Tổng CTCP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán DIG) vừa thông báo triệu tập cuộc họp Đại hội cổ đông bất thường để thông qua kế hoạch bổ sung ngành nghề kinh doanh và sáp nhập CTCP Du lịch và thương mại DIC (DIC T&T).

Giới đầu tư chia nửa buồn vui

Giao dịch - Niêm yết - 07:56 20/09/2019
Tác động trái chiều giữa Microsoft và Apple khiến phố Wall lình xình trong phiên giao dịch thứ Năm (19/9) và đóng cửa ít thay đổi.

Long Hậu (LHG): Công ty có liên quan đến Phó chủ tịch HĐQT Lê Mạnh Thường muốn thoái vốn toàn bộ

Câu chuyện đầu tư - 07:00 20/09/2019
Công Xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung (SPD), vừa có lần thứ 5 thông báo đăng ký bán thoái vốn toàn bộ tại Công ty cổ phần Long Hậu (LHG – HOSE).

Federer gây dựng khối tài sản nửa tỷ USD thế nào?

Câu chuyện đầu tư - 06:56 20/09/2019
Ngoài 123 triệu USD tiền thưởng từ các giải đấu, phần lớn tài sản của Federer đến từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ...

Máy bay Hàn Quốc xin hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất sau tiếng động lớn

Tiêu điểm - 06:54 20/09/2019
Trong quá trình tiếp cận hạ cánh, phi hành đoàn chuyến bay TW123 Hàn Quốc thấy có tiếng động lớn nên đã phải xin hỗ trợ mặt đất để hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất - TP.HCM.

Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Tiêu điểm - 06:53 20/09/2019
Tại Quyết định 1229/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giữ chức Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Vừa dứt áo ra đi, cựu cố vấn an ninh Mỹ “nói xấu” Tổng thống Trump

Kinh tế thế giới - 06:52 20/09/2019
Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton được cho là đã chỉ trích nặng nề “ông chủ” cũ, Tổng thống Donald Trump, sau khi bị sa thải khỏi chính quyền Mỹ gần đây.

Xe nội thua xe nhập giá rẻ, 2 năm đề xuất ưu đãi vẫn dậm chân

Tiêu điểm - 06:49 20/09/2019
Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện, phụ tùng trong nước đối với ô tô sẽ giúp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 50% mới đủ sức lấn át được xe ngoại.
Xem thêm
  • Tòa soạn: Tòa nhà Cục Tần số, 115 Trần Duy Hưng, Hà Nội.
  • Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.
  • Địa chỉ: Tầng 7, tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Hotline nội dung: 0903409091
Chuyên trang của báo
2018 Bản quyền thuộc về Bưu điện Việt Nam. Không được sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO