Thứ 4, 26/02/2020
  • VN-Index: 900.06-9.61-1.06%
  • HN-Index: 106.76+0.1+0.09%

Loại hình của ACV không phải là lời giải

Câu chuyện đầu tư - 11/09/2019 12:49
Loại hình của ACV không phải là lời giải
Đề xuất mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ, để đưa Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) trở lại là doanh nghiệp nhà nước đang khiến giới chuyên gia lo ngại...

Tại sao cần ACV là doanh nghiệp nhà nước?

Câu hỏi đầu tiên mà các chuyên gia kinh tế đặt ra khi bàn về đề xuất đưa ACV trở lại là doanh nghiệp nhà nước luôn là “Tại sao cần ACV là doanh nghiệp nhà nước?”. “Tôi không cho rằng loại hình của ACV, là công ty cổ phần hay công ty 100% vốn nhà nước giải được bài toán mà Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đang đặt ra”, ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và Phát triển doanh nghiệp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM) thẳng thắn.

Đề xuất trên được đưa ra tại Dự thảo Đề án Giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư quản lý mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đầu tháng 7. Trong đó, bài toán cấp bách mà Bộ đang tìm lời giải là tiền ở đâu và ai sẽ làm nhiệm vụ bảo trì, đầu tư, nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư quản lý.

Trước khi ACV được cổ phần hóa vào tháng 4/2016, phần lớn các tài sản công gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp hoạt động bay... là của ACV và do ACV bảo trì, đầu tư, nâng cấp, mở rộng. Khi cổ phần hóa, các tài sản này không được tính vào giá trị doanh nghiệp và được giao Bộ GTVT quản lý. Như vậy, khoản vốn để thực hiện bảo trì, đầu tư, nâng cấp, mở rộng tài sản này thuộc trách nhiệm Nhà nước.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, việc thực hiện các công việc trên gặp khó khăn do không có vốn. Trong khi đó, theo Bộ GTVT, các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không có công suất khai thác lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã vượt tần suất thiết kế, xuất hiện các hư hỏng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay, cần được đầu tư nâng cấp.

“Hiện khó khăn là việc bố trí vốn cho hoạt động này do chưa có trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020, nên chưa thể phân bổ vào kế hoạch đầu tư hàng năm. Vì vậy, lời giải ở đây là cơ chế phân bổ vốn đầu tư công, chứ không phải là loại hình của ACV”, ông Trung nói.

Trong Dự thảo Đề án, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế bố trí và cấp phát nguồn ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt là các dự án cấp bách.

Về lâu dài, theo ông Trung, phải xác định việc duy tu, sửa chữa... đường cất hạ cánh, đường lăn... là hoạt động công ích, trình Quốc hội bổ sung vào kế hoạch đầu tư trung hạn. Khi đó, ACV hay bất cứ doanh nghiệp khác nào, nếu đủ điều kiện, đều có thể thực hiện theo các hình thức đặt hàng, đấu thầu hoặc giao nhiệm vụ... theo quy định của Nghị định 32/2019/NĐ-CP.

Ông Trung nhấn mạnh, ngay cả khi ACV là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thì cũng không được nhận giao vốn để thực hiện dự án đầu tư công theo chương trình của Bộ GTVT với tư cách là đơn vị trực thuộc.

“ACV là doanh nghiệp, dù là 100% vốn nhà nước, lại thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ngay cả khi kéo ACV về Bộ GTVT thì vẫn vướng, vì ACV không phải là đơn vị sự nghiệp”, ông Trung nói.

Có lời giải khác không?

Sau khi cổ phần hóa, ACV vẫn được giao quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ để đảm bảo hoạt động hàng không được liên tục, an toàn. Đây là cơ sở mà ông Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng CIEM cho rằng, không có khó khăn gì trong việc vận dụng các quy định hiện hành để giao ACV thực hiện các dự án duy tu, sửa chữa hay mở rộng đường băng Tân Sơn Nhất, mà không cần đặt ra việc mua lại cổ phần từ cổ đông bên ngoài.

Theo giới phân tích kinh tế, bài toán dài hơi hơn mà Bộ GTVT cần phải tính tới trong Đề án này, đó là không thể để kéo dài tình trạng ACV có tiền mà không tiêu được vào các dự án này, trong khi ngân sách nhà nước chưa bố trí được vốn. “Khó ở đâu, gỡ ở đó, chứ không phải đề xuất mua lại phần vốn của cổ đông bên ngoài. Nếu không mua lại được hoặc mua lại với giá quá cao, lời giải mà Bộ GTVT đưa ra sẽ như thế nào?”, một chuyên gia về cổ phần hóa cho biết.

Hiện tại, ngoài Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang nắm 95,4% vốn điều lệ của ACV, số còn lại phần lớn thuộc về 2 quỹ đầu tư (DragonCapital, VinaCapital). Nếu các quỹ này đồng ý thoái vốn, sẽ không có chuyện bán lại ngang giá mua, nghĩa là Nhà nước sẽ phải mất khoản tiền lớn để thực hiện quyết định này.

Vị chuyên gia trên đề nghị phương án tính giá trị tài sản kết cấu hạ tầng hàng không ở các cảng hàng không, sân bay trở lại là tài sản của ACV. Đây là giải pháp thực hiện nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay đều có một người khai thác. Khi đó, ACV sẽ là chủ tài sản, có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, đầu tư mới theo quy hoạch được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt.

“Với 95,4% vốn, Nhà nước gần như toàn quyền quyết định nâng vốn nhà nước trong ACV. Phần vốn nâng lên chính bằng giá trị tài sản đã bỏ ra trước đó khi cổ phần hóa. Việc này không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, vì cả nhà đầu tư Nhà nước và nhà đầu tư ngoài đều không sở hữu tài sản này, mà là sở hữu phần vốn trong ACV. Hơn thế, với phần vốn chi phối đa số, các quyết định đầu tư hay không, đầu tư thế nào nằm trong quyền hạn của đại diện chủ sở hữu Nhà nước”, vị chuyên gia đề nghị.

Tất nhiên, trong phương án này, có một số vấn đề phải được thực hiện cẩn trọng là định giá tài sản nhà nước, cơ chế phân bổ lợi nhuận thu được từ tài sản này, ở đây là đường băng. Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị thu phần lợi ích này trước khi chuyển vào ngân sách nhà nước.

“Về dài hạn, có thể tính tới phương án này, nhưng nên coi đây là tài sản của Nhà nước, là hoạt động công ích để cơ hội tham gia quản lý, khai thác... có thể mở rộng cho các doanh nghiệp khác, không chỉ là ACV”, ông Trung nói.

Bộ Giao thông - Vận tải có “nhầm vai”?

Ông Nguyễn Đình Cung bình luận, Bộ GTVT đã “nhầm vai” khi quyết định mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ tại ACV. Đây là một quyết định đầu tư, là phần trách nhiệm của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong vai trò là đại diện chủ sở hữu nhà nước, chứ không phải của cơ quan quản lý nhà nước.

Ủy ban sẽ phải cân nhắc trên nguyên tắc hiệu quả của quyết định đầu tư này, khả năng đàm phán với bên bán. Ngay cả trường hợp buộc phải mua lại để phục vụ yêu cầu của chủ sở hữu Nhà nước, thì các phương án về tài chính cũng phải được đưa ra để cân đối, trên cơ sở đó mới quyết định có nên mua hay không, mua bằng hình thức nào, thời gian nào thực hiện…

Theo Khánh An
baodautu.vn
Theo nguồn tinnhanhchungkhoan.vn

Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bất động sản Hà Nội: Chọn điểm rơi trong cơn sốt địa ốc Long Biên

Giá bất động sản tại quận Long Biên (Hà Nội) ăn theo thông tin tích cực về hạ tầng là chuyện không lạ, song nhà đầu tư thứ cấp và người mua ở thực cần tỉnh táo trước những chiêu sốt đất ảo, thổi giá ở những nơi xa khu vực hạ tầng được nâng cấp.

Covid-19 có thể đẩy giá vàng lên 1.800 USD/ounce vào quý 2

Người ta lo ngại covid-19 sẽ tiếp tục gây ra cho các nhà đầu tư nhiều "cú sốc" hơn nữa.

Hàng loạt dự án BĐS thuộc diện thanh tra năm 2020

Trong năm nay, Tổng Cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối tại một số địa phương, hàng loạt dự án bất động sản cũng vào tầm ngắm.

Chuyên gia phong thủy mách mẹo bài trí lối đi hút tài lộc đầy nhà

Sắp xếp đúng phong thủy cho lối đi sẽ giúp gia tăng vượng khí, tài lộc

Những ngôi nhà ở các vị trí độc nhất vô nhị

Một số ngôi nhà trên thế giới được xây tại các địa điểm vô cùng độc đáo và không tưởng.

Shophouse The Terra - An Hưng: Điểm sáng thị trường đầu tư năm 2020

Nằm trong khu vực dân cư đông đúc, sở hữu vị trí đắc địa trên trục đường huyết mạch, cộng hưởng với chính sách tăng giá đất mới được ban hành… shophouse tại dự án The Terra - An Hưng, Hà Đông trở thành điểm sáng đầu tư trong những tháng đầu năm.

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 26/02

Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

Đề xuất cho doanh nghiệp hoán đổi đất công xen cài ngay tại dự án

Cả trăm dự án nhà ở tại TP.HCM đang “đứng hình” vì có đất công xen cài. Nên giao cho chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng hay hoán đổi quỹ đất tương đương rồi bàn giao cho Nhà nước, đây là vấn đề đang vướng.

BĐS Phúc Lộc chính thức trở thành đối tác chiến lược uy tín của Tập đoàn Ecopark

Vừa qua, Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Lộc đã chính thức trở thành đối tác chiến lược phân phối các sản phẩm của Tập đoàn Ecopark với dự án đầu tiên là biệt thự đảo Ecopark Grand – The Island.

“Đuối” vì hàng xóm chung cư

Dịch bệnh viêm phổi cấp do vius Covid-19 (nCoV) bùng phát không chỉ ảnh hưởng tới du lịch, sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, mà còn làm cuộc sống tại nhiều chung cư bị đảo lộn.

SHB giảm 1,5% lãi suất cho vay, tung gói tín dụng 3.000 tỷ ưu đãi khách hàng bị ảnh hưởng covid-19

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đồng loạt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như cho vay lãi suất ưu đãi, cơ cấu thời hạn trả nợ, ưu đãi phí dịch vụ ngân hàng cho khách hàng từ nay đến 30/6.

Điểm danh những chung cư Hà Nội có người Hàn Quốc sinh sống

Báo cáo của các quận, huyện tại Hà Nội hiện có hàng chục nghìn người Hàn Quốc đang sinh sống, học tập, lao động ở Thủ đô Hà Nội.

Hết Trung Quốc, các thành phố giàu có Nhật Bản cũng thành “thị trấn ma” vì corona

Khi số lượng ca nhiễm virus corona gia tăng một cách chóng mặt, người dân Nhật Bản đã bắt đầu không còn muốn rời khỏi nhà, khiến các khu phố không còn một bóng người.

Vinhomes tặng quà siêu “khủng” cho khách mua nhà đầu năm

Vinhomes vừa bất ngờ công bố chương trình khuyến mại “khủng”: tặng voucher mua xe VinFast có trị giá lên đến 200 triệu đồng cho tất cả khách mua nhà Vinhomes.

Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn

Thông tin dự án - 10:01 25/02/2020
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 294/QĐ-TTg về việc phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/2/2020.

Tp.HCM đang hoàn thiện quy hoạch đường bờ sông Sài Gòn, đưa quy hoạch Cần Giờ, khu đô thị phía Đông thành đề án riêng

Tin tức - Hạ Vy - 09:25 25/02/2020
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết TP hiện có khoảng 8,9 triệu dân, tuy nhiên con số thực tế là hơn 13 triệu người. Việc ngân sách Trung ương chỉ tính mức chi để phục vụ 8,9 triệu dân sẽ là trở ngại cho Tp.HCM cho việc đầu tư phát triển.

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 25/02

Tin tức - Trần Dũng - 08:43 25/02/2020
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

Tranh cãi về tiền sử dụng đất dự án nhà ở: Người đòi nộp sớm, kẻ muốn… từ từ

Phân tích dự báo - 05:00 25/02/2020
Ngoài chi phí quản lý vốn và giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất chiếm chi phí lớn khi triển khai một dự án nhà ở thương mại. Trong khi một số chủ đầu tư muốn nộp sớm thì cũng có doanh nghiệp muốn... từ từ.

‘Vua’ bán nhà: Hơn 300 căn hộ ròng rã 5 năm 19 lần mở bán vẫn ế

Dù chỉ bán với giá dưới 10 triệu đồng/ m2, dự án nhà ở xã hội Bamboo Garden (Quốc Oai, Hà Nội) mở bán đến lần thứ 19 trong gần 5 năm vẫn chưa hết gần như xác lập kỷ lục mở bán nhận hồ sơ nhiều nhất Việt Nam.

6 phép lịch sự tối thiểu nên làm trước khi trả phòng khách sạn

Phân tích dự báo - 14:15 24/02/2020
Có những quy tắc lịch sự chúng ta cần phải nhớ mỗi lần rời khỏi một khách sạn, và điều này đặc biệt cần nếu bạn là người thường xuyên đi du lịch nước ngoài.

Chiến lược tài chính toàn diện: Cơ hội cho nền kinh tế số vươn lên

Tin tức - Minh Phong - 11:07 24/02/2020
Theo đánh giá của chuyên gia, cho đến nay, hệ thống thanh toán điện tử của Việt Nam mới đáp ứng được một phần nhu cầu của người dân khu vực thành thị, còn khu vực nông thôn vẫn rất thiếu.

Bãi bỏ hàng loạt quy định xử phạt lĩnh vực xây dựng

Từ 1/4/2020, chính thức bãi bỏ hàng loạt quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản…

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 24/02

Tin tức - Trần Dũng - 08:56 24/02/2020
Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

Trung Quốc cam kết tiếp tục bơm thêm tiền và hạ lãi suất để cứu doanh nghiệp

Tin tức - Thái Bích Phương - 08:31 24/02/2020
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ kiên quyết thực hiện các bước tiếp theo để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19, bao gồm việc bơm thêm tiền và giảm chi phí vay cho các công ty gặp khó khăn.

Ngã ngửa những cây mời tài lộc, đặt trong phòng ngủ lại là ‘tử thần’

Tiêu dùng - 05:26 24/02/2020
Bên cạnh một số loại cây được khuyên nên đặt trong phòng ngủ để lọc không khí và giúp giấc ngủ ngon giấc hơn thì cũng có một số cây được khuyến cáo nhất định không nên trồng bởi sẽ không tốt cho sức khỏe.

Hồ sơ dự án NOXH bị 'ngâm' gần 1 năm, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo 'nóng'

Phân tích dự báo - 18:24 23/02/2020
Từ việc một doanh nghiệp xin quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội nhưng bị “ngâm” hồ sơ gần 1 năm, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo “nóng” tại cuộc họp.

Thu hồi đất tại Khu dân cư Hưng Phú (TP. Cần Thơ): Bất đồng dai dẳng

Thông tin dự án - 15:49 23/02/2020
Tá hoả vì mảnh đất cả đời ky cóp mua để cất nhà ở bỗng dưng biến thành đường dự án khu dân cư, bà Từ Thị Anh Đào (TP. Cần Thơ) đâm đơn khắp nơi để đòi quyền lợi hợp pháp khi bị doanh nghiệp thu hồi đất không theo trình tự được pháp luật quy định.

Trồng ngay những loại cây cảnh tuyệt đẹp này vừa trang trí cho nhà, vừa giúp xua đuổi muỗi

Tiêu dùng - 15:26 23/02/2020
Trong những ngày giao mùa thế này, cây cảnh đuổi muỗi là một trong những mặt hàng được nhiều người tìm mua- Emdep.vn

Lãnh đủ rắc rối vì mua phải nhà “đội lốt” có tường chung

Mua nhà 1 trệt, 1 lầu, anh Mạnh lãnh đủ rắc rối vì nhà nhanh xuống cấp và có tường chung với nhà hàng xóm.
Xem thêm
  • Tòa soạn: Tòa nhà Cục Tần số, 115 Trần Duy Hưng, Hà Nội.
  • Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.
  • Địa chỉ: Tầng 7, tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Hotline nội dung: 0903409091
Chuyên trang của báo
2018 Bản quyền thuộc về Bưu điện Việt Nam. Không được sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO