17 tỉ ly cafe người Việt dùng mỗi năm không phải là cafe
18/06/2023
Mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 17 tỷ ly cafe. Trong đó, chỉ tính riêng khu vực miền Nam trở vào, khoảng hơn 60 triệu dân ở đây sống với cafe mỗi ngày. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là dù uống rất nhiều nhưng người Việt vẫn chưa được thưởng thức ly cafe đúng nghĩa.
Có thể nói “con đường từ dạ dày đến nghĩa trang chưa bao giờ lại ngắn” như hiện nay. Cái chết đang rình rập trên mâm cơm của mỗi gia đình, thậm chí ngay trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ. Bất cứ loại thực phẩm nào cũng đôi lần được kiểm tra, phát hiện có sử dụng các loại kháng sinh, hóa chất bảo vệ vượt ngưỡng cho phép.
Chính vì sự gia tăng của thực phẩm bẩn mà trong những năm gần đây, tỉ lệ người chết vì ung thư ngày càng tăng lên. Theo Giám đốc bệnh viện Ung bướu Hưng Việt – Hoàng Đình Chân, mỗi năm Việt Nam có khoảng 75.000 người chết vì ung thư. “60-70% nguyên nhân gây ung thư có thể phòng tránh được, trong đó yếu tố thực phẩm đóng góp 35%”, ông Chân phát biểu.
Người Việt tiêu thụ rất nhiều cafe nhưng chưa bao giờ được uống cafe đúng nghĩa
Câu chuyện về thực phẩm bẩn – sạch bao gồm tất cả các loại đồ ăn, thức uống mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày. Và một trong những loại đồ uống được người Việt ưa chuộng hàng đầu chính là cafe.
Theo ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc cao cấp ngành hàng cafe Masan, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 17 tỷ ly cafe. Trong đó, chỉ tính riêng khu vực miền Nam trở vào, khoảng hơn 60 triệu dân ở đây sống với café mỗi ngày. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là dù uống rất nhiều nhưng người Việt vẫn chưa được thưởng thức ly cafe đúng nghĩa.
“Trước năm 1975, người Việt từng được uống ly café nguyên bản. Thế nhưng hiện nay thì không phải như vậy. 17 tỷ ly cafe một năm tương ứng với 35 triệu ly café/ngày đang được người dân tiêu thụ, thực chất bên trong chúng có cái gì đang là một câu hỏi lớn khiến nhiều người phải trăn trở”.
Ông Toàn lý giải, 17 tỷ ly cafe tiêu thụ mỗi năm không phải là cafe vì cứ 100 ly cafe thì có những 50 ly không phải cafe nguyên chất. Điều này đang làm mất đi giá trị nguyên bản xứng đáng dành cho thương hiệu cafe Việt Nam – một cường quốc đứng thứ 2 về xuất khẩu cafe hạt.
Bài viết mới nhất
- 1 Vinatex (VGT): Quý 4/2019 lãi ròng 94 tỷ đồng cao gấp 3 lần cùng kỳ
- 2 Vietcombank tuyên bố thưởng 1 tỷ đồng cho U22 Việt Nam nếu vô địch Sea Games 30
- 3 TPBank cảnh báo hành vi lừa đảo chào bán hồ sơ giải ngân trong ngày
- 4 NHNN yêu cầu thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt
- 5 Thị trường nhà đất TP.HCM có đang gặp nguy?